รายงานผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทการเงินระดับฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 15:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทการเงินระดับฐานราก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาลงนามในร่างคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐและภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาองค์กรและระบบการเงินระดับฐานราก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง (กค.) รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ดังนี้

1. การดำเนินการ : กค. ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมหารือเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานเพื่อให้การติดตามการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อใช้ประโยชน์ในการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. ความคืบหน้าในการดำเนินงาน : ระยะเวลา 2 ปี (ตั้งแต่ปี 2551 — 2552) สรุปผลการดำเนินงานดังนี้

2.1 ในภาพรวมนับว่ามาตรการต่างๆ ภายใต้แผนแม่บทฯ มีแผนงาน/โครงการรองรับอย่างครอบคลุม ณ สิ้นปี 2551 มีโครงการรวม 148 โครงการ และในปี 2552 มีโครงการเพิ่มขึ้นอีก 21 โครงการ ทำให้ ณ สิ้นปี 2552 มีโครงการรวมทั้งสิ้น 169 โครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าวเน้นการส่งเสริมด้านการออม วินัยทางการเงิน การสร้างระบบบัญชีมาตรฐาน และระบบการตรวจสอบกิจการภายในองค์กรการเงินระดับฐานราก

ผลการดำเนินงาน

1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคนและส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรและระบบการเงินระดับฐานราก (มี 8 แผนงาน 24 มาตรการ) ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ได้กำหนดแผนงาน/โครงการรองรับครบทุกมาตรการ ณ สิ้นปี 2552 มีโครงการรองรับทั้งสิ้น 145 โครงการ ดำเนินการเสร็จสิ้น 30 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 98 โครงการ และยังไม่ได้ดำเนินการ 17 โครงการ มีผลการดำเนินการ ดังนี้

                    1) แผนงานที่หน่วยงานต่าง ๆ ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ  แผนการสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการ               ออมและวินัยทางการเงิน แผนสนับสนุนเพื่อเพิ่มรายได้ลดค่าใช้จ่ายให้ชุมชน และแผนสนับสนุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการบริหารจัดการภายในองค์กรการเงินระดับฐานราก  โดยมีโครงการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 92 โครงการ

2) ภายใต้แผนเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าสู่แหล่งทุนนั้น สถาบันการเงินเฉพาะกิจได้ให้การสนับสนุน ด้านสินเชื่อและการเพิ่มสาขาในพื้นที่ที่ธนาคารพาณิชย์ยังเข้าไปไม่ถึง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

2. ยุทธศาสตร์ที่ 2 การบูรณาการการทำงานภาครัฐ / ภาคีที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการพัฒนาองค์กรและระบบการเงินระดับฐานราก (มี 2 แผนงาน 3 มาตรการ) มีโครงการรองรับทั้งสิ้น 10 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 6 โครงการ และยังไม่ได้ดำเนินการ 4 โครงการ เน้นการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ และภาคีที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อการบูรณาการการทำงานของภาครัฐและภาคีที่เกี่ยวข้อง และจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษารูปแบบหรือแนวทางที่เหมาะสมในการรองรับสถานภาพ โดยมี กค. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์

3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างเครือข่ายและขยายผล (มี 2 แผนงาน 4 มาตรการ) มีโครงการรองรับทั้งสิ้น 14 โครงการ โครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 10 โครงการ และยังไม่ได้ดำเนินการ 1 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เช่น แผนการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับชาติ (National pool) การสร้างระบบเตือนภัยด้านการเงินของสหกรณ์ และการจัดทำฐานข้อมูลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ