รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับลดค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 16:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับลดค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล และการศึกษาปริมาณการสูบน้ำบาดาล

ในระดับที่ยอมรับได้ว่าปลอดภัย (Safe Yield) เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำในภาคอุตสาหกรรมไทย

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่คณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี (ปคค.) รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับลดค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลและการศึกษาปริมาณการสูบน้ำบาดาลในระดับที่ยอมรับได้ว่าปลอดภัย (Safe Yield) เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำในภาคอุตสาหกรรมไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

ฝ่ายเลขานุการ ปคค. ได้ประสานติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ซึ่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (25 พฤศจิกายน 2553) ดังนี้

1. ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการพิจารณาโครงการที่จะได้รับการช่วยเหลือและอุดหนุนจากกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล พ.ศ. .... คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาน้ำบาดาลได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอกระทรวงการคลัง (กค.) พิจารณา และเมื่อ กค. พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วจะได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

2. การจัดทำแผนการบริหารเงินกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนที่เหมาะสมและมั่นคงโดยการสำรวจและรวบรวมรายชื่อกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบในกรณีที่น้ำประปาเข้าไม่ถึงหรือมีน้ำประปาเข้าถึงแต่ไม่สามารถใช้ได้ในกระบวนการผลิต กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เชิญผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเข้าร่วมประชุมหารือเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้ใช้ผลการสำรวจที่เคยมีการศึกษามาแล้ว โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาทำการศึกษาและเปรียบเทียมใหม่ต่อไป

3. โครงการศึกษาเพื่อกำหนดค่า Safe Yield รายอำเภอในพื้นที่วิกฤตการณ์น้ำบาดาล หลังจากที่ได้กำหนดเกณฑ์การหาค่า Safe Yield ที่ประกอบด้วย (1) ระดับน้ำบาดาลที่ยอมให้ลดลงได้ (2) ปริมาณคลอไรด์ที่ใช้ในการกำหนดค่าความเค็ม (3) อัตราการทรุดตัวของแผ่นดินที่ยอมรับได้ ปัจจุบันได้ดำเนินการปรับแบบจำลองในขั้นต้นและในภาพรวมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อไปจะเริ่มทดลองคำนวณค่า Safe Yield รายอำเภอเบื้องต้น บนพื้นฐานการควบคุมระดับน้ำไม่ให้ต่ำกว่าระดับ 30 เมตร ใน 3 ชั้นน้ำบาดาลตอนบน โดยจะเริ่มดำเนินการคำนวณแบบจำลองการทรุดตัวของแผ่นดินควบคู่กันไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ