ร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้งสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 16:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้งสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3

(ASEAN+3 Macroeconomic Research Office : AMRO)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้งสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (ASEAN+3 Macroeconomic Research Office : AMRO) รวมถึง Memorandum of Association of ASEAN+3 Macroeconomic Research Office Limited และ Articles of Association of ASEAN+3 Macroeconomic Research Office Limited

2. มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลัง หรือผู้แทน และรองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในความตกลงร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AMRO และ Articles of Association of ASEAN+3 Macroeconomic Research Office Limited ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่ไม่มีนัยสำคัญในความตกลงดังกล่าว ให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้ กค. และ ธปท. เป็นหน่วยงานที่เป็นสมาชิกของ AMRO (AMRO Members) และมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลัง หรือผู้แทน และรองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. หรือผู้แทน เป็นกรรมการใน AMRO Board

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ปลัดกระทรวงการคลัง หรือผู้แทน และรองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงการคลัง (กค.) รายงานว่า

1.1 ความเป็นมา

ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน+3 ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2553 ณ ประเทศอุซเบกิสถาน ได้ให้ความเห็นชอบการจัดตั้งหน่วยงานระวังภัยทางเศรษฐกิจของภูมิภาคที่เป็นอิสระเรียกว่า สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (ASEAN+3 Macroeconomic Research Office : AMRO) จักตั้ง ณ ประเทศ สิงคโปร์ มีหน้าที่วิเคราะห์และติดตามภาวการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกและของอนุภูมิภาค และสนับสนุนการทำงานของ CMIM ให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านเทคนิคดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ AMRO สามารถเริ่มการดำเนินงานได้ภายในต้นปี 2554

1.2 ความคืบหน้า

คณะทำงานด้านเทคนิคของประเทศสมาชิกอาเซียน+3 ดำเนินการจัดทำร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AMRO (Articles of Agreement in respect of the ASEAN+3 Macroeconomic and Research Office : AoA) ฉบับสุดท้าย ซึ่งประเทศสมาชิกสามารถตกลงร่วมกันได้ในทุกประเด็นแล้วเสร็จ โดยประธานร่วมคณะทำงานฯ ได้แก่ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและสาธารณรัฐประชาชนจีนขอให้สมาชิกดำเนินกระบวนการภายในประเทศ เพื่อให้มีการลงนามในร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AMRO ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

1.3 สาระสำคัญของร่างความตกลง เพื่อการจัดตั้ง AMRO

ร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AMRO ประกอบด้วย 13 ข้อบท (Articles) มีสาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

1.3.1 วัตถุประสงค์ : AMRO จะทำหน้าที่สอดส่อง ประเมินและจัดทำรายงานเศรษฐกิจมหภาคโดยรวมของภูมิภาคอาเซียน+3 รวมถึงประเมินความเป็นไปได้ในการเกิดปัญหาทางการเงินของประเทศสมาชิก เพื่อที่จะได้สามารถเสนอแนะนโยบายที่จะบรรเทาสถานการณ์ได้อย่างทันการณ์

1.3.2 ภาระหน้าที่ของ AMRIO : ในภาวะปกติ AMRO มีหน้าที่จัดเตรียมรายงานการประเมินเศรษฐกิจมหภาคโดยรวม ในภาวะวิกฤต AMRO มีหน้าที่วิเคราะห์และตรวจสอบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศที่ขอรับความช่วยเหลือภายใต้กรอบ CMIM เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee : EC)

1.3.3 สถานที่ตั้งและสถานะ : สถานที่ตั้ง คือ ประเทศสิงคโปร์ โดยจัดตั้งในรูปแบบ Company Limited Guarantee (CLG) ภายใต้กฎหมายของประเทศสิงคโปร์

1.3.4 ภาระผูกพันของประเทศสมาชิก : ประเทศสมาชิกตกลงที่จะให้ข้อมูลกับ AMRO เพื่อให้ AMRO สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินการได้

1.3.5 โครงสร้างและการบริหาร : ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการบริหาร มีหน้าที่กำหนดกลยุทธ์ แนวนโยบาย และอนุมัติงบประมาณ 2) คณะที่ปรึกษา มีหน้าที่ในการให้แนวทางการทำงานกับ AMRO ทั้งในเชิงกลยุทธ์และในเทคนิค AP และ 3) ผู้อำนวยการและพนักงาน

1.3.6 การเก็บรักษาความลับ : ข้อมูลที่ AMRO ได้รับที่ไม่สามารถเปิดเผยต่อผู้อื่น เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก EC

1.3.7 งบประมาณและการเงิน : ประเทศสิงคโปร์จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการ จัดตั้งสำนักงาน AMRO ประเทศสมาชิกจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอื่น ๆ ในสัดส่วนสำหรับเงินสมทบที่แต่ละประเทศสมาชิกได้สมทบไปตามที่ระบุไว้ใน Schedule 1 ของความตกลง CMIM

1.3.8 วันที่มีผลบังคับ : มีผลบังคับใช้ในวันที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และประเทศสมาชิกอาเซียนไม่น้อยกว่า 5 ประเทศ ได้ลงนามและนำส่งความตกลงนี้

1.4 ร่างหนังสือบริคณห์สนธิและร่างข้อบังคับการจัดตั้ง AMRO

คณะทำงานด้านเทคนิคฯ ได้ดำเนินการจัดทำเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ 1) Memorandum of Association of ASEAN+3 Macroeconomic Research Office Limited ซึ่งเป็นหนังสือบริคณห์สนธิสำหรับการจัดตั้งบริษัทในประเทศสิงคโปร์ และ 2) Articles of Association of ASEAN+3 Macroeconomic Research Office Limited ซึ่งเป็นข้อบังคับที่กล่าวถึง กระบวนการดำเนินการของบริษัทจำกัดตามกฎหมายของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะต้องมีการลงนามควบคู่ไปกับร่างความตกลงเพื่อการจัดตั้ง AMRO ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ