ผลการเยือนสหราชอาณาจักรของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการเยือนสหราชอาณาจักรของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่างๆ (กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ประสานงานและติดตามความคืบหน้าผลการเยือนดังกล่าวต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานผลการเยือนสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 27 — 30 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. วัตถุประสงค์หลัก

1.1 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร และส่งเสริมให้สหราชอาณาจักรมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

1.2 เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องพัฒนาการทางการเมืองของไทย ตลอดจนแจ้งนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลไทย เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย

1.3 เพื่อย้ำความสำเร็จของเศรษฐกิจไทย และเชิญชวนให้สหราชอาณาจักรเพิ่มการลงทุนในไทยและ ภูมิภาค รวมทั้งผลักดันผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของไทย และส่งเสริมผลประโยชน์ของภาคเอกชนไทยใน สหราชอาณาจักร

1.4 เพื่อส่งเสริมให้ภาคประชาสังคม ชุมชน และนักธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักรตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือและสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทย

2. ภารกิจระหว่างการเยือน

2.1 การหารือกับ กต.

2.1.1 ได้หารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นาย William Hague) และได้ตอบรับคำเชิญที่จะเยือนไทยในหลักการด้วย

2.1.2 ได้หารือระหว่างอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศในงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นาย Jeremy Browne) ซึ่งได้แสดงความสนใจต่อการดำเนินธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะกรณีของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI)

ได้หารือกับ Lord Howell of Guildford รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งไทยต้องการยกระดับการสอนภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น

2.2 การหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติและองค์กรการเมือง

ได้หารือกับผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติและองค์กรการเมืองของสหราชอาณาจักร ได้แก่ นาย Simon Hughes รองหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย และนาง Harriet Harman รองหัวหน้าพรรคแรงงาน นาย Robert Woodthorpe Browne รองประธานองค์กร Liberal International (LI) และนาย Emil Kirjas เลขาธิการ LI

2.3 ภารกิจกับภาคเอกชน ได้แก่ การเยี่ยมชมโรงถลุงเหล็ก Teesside Cast Products

การหารือกับผู้บริหาร Tesco การเข้าร่วมงาน Business Roundtable ที่ Asia House

2.4 ภารกิจกับสถาบันการศึกษาสหราชอาณาจักร

ได้เดินทางไปเยือนมหาวิทยาลัยลีดส์ เพื่อเยี่ยมชมโครงการไทยศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ โดยได้มอบรางวัลแก่นักศึกษาหลักสูตรไทยศึกษาที่มีผลการเรียนดีเลิศ และใช้โอกาสนี้หารือกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ เรื่องสถานการณ์การเมืองไทย การยกระดับโครงการไทยศึกษา การชำระตำราประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อลดแนวคิดชาตินิยม เป็นต้น

2.5 การพบหารือกับผู้แทนชุมชนไทย

2.6 ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสหราชอาณาจักร

3. กำหนดการแยกของภาคเอกชนไทย

คณะผู้แทนภาคเอกชนไทยได้พบหารือกับบริษัท Wholefoods ซึ่งมีชื่อเสียงด้านสินค้าเกษตรอินทรีย์ และเยี่ยมชมคลังสินค้าของสายการบิน British Airways ซึ่งเป็นศูนย์ขนส่งสินค้าเน่าเสียง่ายที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร รวมทั้งได้หารือกับทีมประเทศไทย ตลอดจนกับผู้แทนสมาคมธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ผู้แทนจากบริษัท ปตท. เคมิคอล ได้หารือกับบริษัท Plaxica ซึ่งกำลังทำการศึกษาวิจัยด้าน polylactic acid (PLA) และอยู่ในกระบวนการสร้างโรงงานนำร่องก่อนการขายสิทธิบัตรให้ผู้สนใจ ซึ่งทั้งสองฝ่ายแสดงความสนใจที่จะพิจารณาลู่ทางที่จะจัดทำข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกันต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ