สรุปสถานการณ์ภัยหนาว ภัยแล้ง และมาตรการป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 16:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลสรุปสถานการณ์ภัยหนาว ภัยแล้ง และมาตรการป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2554 ของกระทรวงมหาดไทย สรุปได้ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายลักษณะอากาศในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ประมาณกลางเดือนตุลาคม 2553 ถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ทั่วทุกภาคมีอุณหภูมิลดลง สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง ส่วนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้อากาศร้อนอบอ้าว และร้อนจัดในบางพื้นที่ กับจะมีปริมาณฝนตกน้อย เป็นเหตุทำให้หลายพื้นที่ของประเทศไทยต้องประสบกับความแห้งแล้ง และขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค รวมทั้งน้ำเพื่อการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณนอกเขตชลประทาน ซึ่งจังหวัดที่ประสบภัย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือ และกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สรุปสถานการณ์ภัยหนาว ภัยแล้ง และการให้ความช่วยเหลือ รายงานคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว นั้น

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสถานการณ์ภัยหนาว และภัยแล้งที่เกิดขึ้น จึงขอสรุปสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งผลการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2554) นำเรียนคณะรัฐมนตรีเพื่อโปรดทราบเพิ่มเติม และในช่วงระหว่างวันที่ 1 - 6 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงินกระดาษทอง จุดประทัด ฯลฯ ตามศาลเจ้า อาคารย่านธุรกิจ และบ้านเรือนที่อยู่อาศัย อีกทั้งในห้วงเวลาดังกล่าวอากาศแห้ง และบางครั้งเกิดลมกระโชกแรง อาจเป็นเหตุให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย นอกจากนั้นเทศกาลตรุษจีนยังเป็นช่วงวันหยุดพักผ่อนของชาวไทยเชื้อสายจีน จึงมีการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่จัดงานประเพณีต่างๆ ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุจากการจราจร สร้างความสูญเสียให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ