ร่างระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 13:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. .... และร่างตารางที่แนบท้ายร่างระเบียบนี้ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน ก.พ. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบในหลักการให้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับสิทธิการลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตรหรือสิทธิการลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ ซึ่งเป็นสิทธิการลาที่กำหนดเพิ่มเติมใหม่ตามร่างระเบียบนี้ และเห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลังรับไปดำเนินการ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้ยกเลิกระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535 ระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2539 และระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2542 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรักษาการตามระเบียบและมีอำนาจตีความและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดนิยามคำว่า “ปลัดกระทรวง” ให้หมายความรวมถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดทบวง รองปลัดกระทรวง ผู้ทำหน้าที่หัวหน้ากลุ่มภารกิจ และปลัดกรุงเทพมหานครด้วย “หัวหน้าส่วนราชการ” หมายความว่า อธิบดี หัวหน้าส่วนราชการ ที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะเป็นกรมหัวหน้าส่วนราชการซึ่งไม่มีฐานะเป็นกรมแต่มีฐานะเป็นอธิบดีหรือเทียบเท่า ผู้ว่าราชการจังหวัด และให้หมายความรวมถึงผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรุงเทพมหานคร และเลขานุการรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานรัฐมนตรีด้วย (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้ระเบียบนี้ใช้บังคับแก่ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ข้าราชการการเมือง ข้าราชการตำรวจ และข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการประเภทนั้น (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดให้ส่วนราชการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาประยุกต์ใช้ในการเสนอใบลา อนุญาตให้ลาและยกเลิกวันลา สำหรับการลาป่วย ลาพักผ่อน หรือลากิจส่วนตัว (ร่างข้อ 12)

6. กำหนดให้ข้าราชการซึ่งประสงค์จะลาไปช่วยเหลือภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายที่คลอดบุตรให้เสนอหรือจัดส่งใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตก่อนหรือในวันที่ลาภายใน 90 วันนับแต่วันที่คลอดบุตร และให้มีสิทธิไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตรครั้งหนึ่งติดต่อกันได้ไม่เกิน 15 วันทำการ (ร่างข้อ 19)

7. เพิ่มจำนวนวันลาพักผ่อนประจำปีในปีหนึ่งให้แก่ข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศในเมืองที่กำลังพัฒนา อีก 5 วันทำการ และเพิ่มจำนวนวันลาพักผ่อนประจำปีในปีหนึ่งให้แก่ข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศในเมืองที่กำลังพัฒนาซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกา ลาตินอเมริกา และอเมริกากลาง เมืองที่มีความเป็นอยู่ยากลำบาก เมืองที่มีภาวะความเป็นอยู่ไม่ปกติ และเมืองที่มีสถานการณ์พิเศษ อีก 10 วันทำการ (ร่างข้อ 25)

8. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลาของข้าราชการซึ่งประสงค์จะลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ (ร่างข้อ 34- ร่างข้อ 39)

9. เพิ่มสิทธิการลงไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ (ร่างข้อ 43)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ