ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการชำระบัญชีบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 14:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการชำระบัญชีบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่าง

1. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่งตั้งคณะกรรมการชำระบัญชี บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) เพื่อดำเนินการชำระบัญชี บสท. ให้แล้วเสร็จในเวลาไม่ช้ากว่าปีที่สองนับตั้งแต่วันที่กฎหมายว่าด้วยบรรษัทบริหารสินทรัพย์ใช้บังคับ และให้มีอำนาจหน้าที่ว่าจ้างบุคคลอื่นเพื่อดำเนินการชำระบัญชี ตลอดจนติดตาม ทวงถาม รวบรวม และรับเงิน เอกสาร ทรัพย์สิน หรือสิ่งของใดๆ ที่ บสท. มีสิทธิได้รับจากบุคคลอื่น ฯลฯ (ร่างมาตรา 4 ร่างมาตรา 9 และร่างมาตรา 12)

2. เมื่อเสร็จการชำระบัญชีแล้วให้คณะกรรมการชำระบัญชีปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

2.1 เสนอรายงานการชำระบัญชีภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่เสร็จการชำระบัญชีต่อรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้ ให้ถือว่าวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นวันถึงที่สุดแห่งการชำระบัญชี

2.2 ให้โอนทรัพย๋สินที่คงเหลือให้แก่กระทรวงการคลังภายในหกสิบวันนับแต่วันถึงที่สุดแห่งการชำระบัญชี

2.3 มอบสมุด บัญชี และเอกสารทั้งหมดของ บสท. ให้แก่กระทรวงการคลังภายในสิบสี่วันนับแต่วันถึงที่สุดแห่งการชำระบัญชีและให้กระทรวงการคลังเก็บรักษาไว้สิบปีนับแต่วันดังกล่าว (ร่างมาตรา 20)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ