โครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ชะอำ — หัวหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 14:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ชะอำหัวหิน เนื่องในโอกาส

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบให้ดำเนินโครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ชะอำ — หัวหิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยให้หน่วยงานและส่วนราชการให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ

2. เห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ โดยมีนายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทุกกระทรวง เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกรรมการ ปลัดกระทรวงมหาดไทยและปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

2.1 กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานโครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ

2.2 จัดทำแผนแม่บทการดำเนินโครงการและเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

2.3 เสนอโครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินการในพื้นที่โครงการที่เกินอำนาจหน้าที่ และขีดความสามารถที่ท้องถิ่นจะสนับสนุนและดำเนินการได้ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

2.4 กำกับดูแล ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนแม่บท ตลอดจนให้คำแนะนำ แก้ไขปัญหาอุปสรรคเพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐดำเนินแผนงานกิจกรรม หรือโครงการตามแผนแม่บท และรายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ

2.5 ส่งเสริมสนับสนุนภาคเอกชนและประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปตามแผนแม่บท

2.6 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานตามที่เห็นสมควร

3. เห็นชอบขอพระราชทานชื่อเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ชะอำ- หัวหิน

วัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้

1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

2. เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่

3. เพื่อพัฒนาให้เป็นเมืองที่เกื้อกูลต่อการเรียนรู้ เป็นเมืองที่น่าอยู่และน่าเที่ยวที่ให้คุณค่าแก่ชีวิต ทั้งผู้ที่อยู่และผู้ที่มาเยือน

4. เพื่อเป็นแบบอย่างการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนและสมดุลและสามารถกำหนดทิศทางการพัฒนารองรับความเจริญเติบโตของพื้นที่ในทุกมิติได้อย่างเหมาะสม พื้นที่ในการดำเนินโครงการ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

มท. พิจารณาแล้วเห็นว่า การพัฒนาให้ชะอำ-หัวหินเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงความ สมดุลทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับอย่างแท้จริงภายใต้แนวคิดให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ น่าเที่ยว และเอื้อต่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จะช่วยส่งเสริมให้พื้นที่โครงการนี้ได้รับการพัฒนาอย่างมีทิศทาง และมีกรอบการพัฒนาที่เหมาะสมเพื่อการเป็นเมืองที่ให้คุณค่าแก่ชีวิต ทั้งของผู้ที่อยู่อาศัยและผู้ที่มาเยือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ