ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการขอรับและการจ่ายบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ.....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 11:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการขอรับและการจ่ายบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ..... และแบบบัญชีรายชื่อผู้ได้นับเวลาราชการเป็นทวีคูณตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 สำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. (แบบ 5304 ก) ตามที่ กระทรวงการคลัง เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลัง รายงานว่า

1. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แจ้งว่า โดยที่ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการขอรับและการจ่ายบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2527 ข้อ 7.10 ได้กำหนดให้กรมการเงินกลาโหมเป็นผู้รับรองหลักฐานการมีสิทธิได้นับเวลาทวีคูณสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด รวมถึงกรณีของกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. ด้วย แต่เนื่องจากกรมการเงินกลาโหม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามสายการบังคับบัญชาหรือภารกิจของ กอ.รมน. แต่อย่างใด ประกอบกับปัจจุบัน กอ.รมน. เป็นส่วนราชการสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่กำกับดูแลผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. โดยตรง ดังนั้น เพื่อให้การขอรับและการจ่ายบำเหน็จบำนาญของกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงานดังกล่าวโดยตรง กอ.รมน. จึงขอทำความตกลงกับ กค. ดังนี้

1.1 ให้ กอ.รมน. เป็นผู้รับรองหลักฐานการมีสิทธิได้นับเวลาทวีคูณสำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน.

1.2 ขอใช้แบบบัญชีรายชื่อผู้ได้นับเวลาราชการเป็นทวีคูณตามที่ กอ.รมน. กำหนดเป็นหลักฐานการมีสิทธิได้นับเวลาทวีคูณสำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. ส่วนผู้มีอำนาจรับรองบัญชีรายชื่อดังกล่าว กอ.รมน. จะแจ้งรายชื่อและตำแหน่งผู้มีอำนาจรับรองไปยังกรมบัญชีกลางทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

2. กค. พิจารณาแล้ว เห็นว่า ปัจจุบัน กอ.รมน. มีหน้าที่กำกับดูแลผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. โดยตรง อีกทั้ง กรมการเงินกลาโหม ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามสายการบังคับบัญชาหรือภารกิจของ กอ.รมน. แต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อให้การรับรองสิทธิในการนับเวลาราชการเป็นทวีคูณเป็นไปด้วยความรวดเร็วและถูกต้อง จึงเห็นสมควรที่จะให้ กอ.รมน. เป็นผู้รับรองหลักฐานการมีสิทธิได้นับเวลาทวีคูณ สำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. ซึ่งจะส่งผลให้การขอรับและการจ่ายบำเหน็จบำนาญเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

สาระสำคัญของร่างระเบียบ เป็นการกำหนดให้ กอ.รมน. เป็นผู้รับรองหลักฐานการมีสิทธิได้นับเวลาทวีคูณสำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. และกำหนดแบบบัญชีรายชื่อผู้ได้นับเวลาราชการเป็นทวีคูณตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 สำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. (แบบ 5304 ก) เพื่อใช้เป็นหลักฐานการมีสิทธิได้นับเวลาทวีคูณสำหรับกำลังพลสังกัด กอ.รมน. และผู้ปฏิบัติงานในสายงาน กอ.รมน. (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ