รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงาน

ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรณีการบินในช่วงฤดูหนาว

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลจากการดำเนินงาน ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงคมนาคม (คค.) ได้รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (31 สิงหาคม 2553) ดังนี้

1. การชดเชยผู้ได้รับผลกระทบทางเสียง คณะกรรมการ ทอท. มีมติเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2553 รับทราบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2553 และเห็นชอบให้เสนอเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาในเดือนมกราคม 2554 ทั้งนี้ เมื่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ทอท. จะได้เร่งดำเนินการต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อประเมินราคาทรัพย์สินที่จะปรับปรุง ส่วนกลุ่มที่ต้องการขายให้ ทอท. ได้ทำการสำรวจเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อตามระเบียนพัสดุ โดยที่การดำเนินการนี้เป็นลักษณะเดียวกับการดำเนินการกรณีเส้นเสียงฤดูร้อน ทั้งนี้ เส้นเสียงฤดูหนาวมีอาคารจำนวน 6,424 อาคาร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 เห็นชอบงบประมาณการชดเชยผลกระทบด้านเสียงครอบคลุมกรณีการบินในช่วงฤดูหนาวไว้แล้ว เป็นเงิน 4,088.452 ล้านบาท

2. การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ในปีงบประมาณ 2554 ทอท. ได้มีการบริหารความเสี่ยงตามกระบวนการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. โดยได้ประเมินผลกระทบและโอกาสที่จะเกิดของเหตุการณ์ความเสี่ยงของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ และภูเก็ต ว่าอาจไม่สามารถเพิ่มรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งทอท. จะดำเนินการบริหารเหตุการณ์ความเสี่ยงดังกล่าวต่อไป

3. การจัดตั้งกองทุนชดเชยผลกระทบจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. ได้มีคำสั่งคณะกรรมการจัดตั้งกองทุนชดเชยผลกระทบจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยมีปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็น กรรมการ ได้แก่ กค. บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน กรมการบินพลเรือน และ ทอท. ซึ่งจากการประชุมเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553 มีมติ คือ

3.1 ศึกษาแนวทางการกำหนดแหล่งที่มาของเงินที่จะเก็บเข้ากองทุนและอัตราการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมด้านเสียง พร้อมทั้งเปรียบเทียบแนวทางในหลายๆ ประเทศ

3.2 ศึกษาขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนฯ

3.3 ชี้แจงคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนกรณีการมีผู้แทนประชาชนในคณะกรรมาการจัดตั้งกองทุนฯ ซึ่งยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากมีภารกิจในการจัดตั้งกองทุนฯ เท่านั้น และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจะยกเลิกไป ส่วนการบริหารกองทุนจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ซึ่งจะพิจารณาองค์ประกอบต่อไป

3.4 โครงการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดเสียงอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. ได้จัดจ้างกลุ่มบริษัท T.E.N ในการดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ฯ เพื่อใช้ตรวจสอบระดับเสียงมาตรฐานที่มีผลกระทบกับผู้อยู่อาศัยโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย

3.4.1 สถานีตรวจวัดเสียงแบบประจำที่บริเวณรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 19 สถานี และแบบเคลื่อนที่ จำนวน 2 สถานี

3.4.2 เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย พร้อมโปรแกรมประมวลผล 1 ชุด

3.4.3 เครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย พร้อมอุปกรณ์ประกอบติดตั้ง ณ ห้องควบคุม ท่าอากาศสุวรรณภูมิ

ขณะนี้ผลการดำเนินโครงการเท่ากับร้อยละ 97 โดยได้ติดตั้งสถานีตรวจวัดเสียง คอมพิวเตอร์ แม่ข่ายและลูกข่ายแล้วเสร็จ คงเหลือเฉพาะการติดตั้งทดสอบระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เครื่องบันทึกระบบสื่อสารการบิน และการทดสอบรวมทั้งระบบซึ่งคาดว่าจะสามารถตรวจรับงานได้ในกลางปี 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ