สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 15:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 6

(The 6th Informal ASEAN Ministerial Meeting on Science and Technology - IAMMST)

คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 6 (The 6th Informal ASEAN Ministerial Meeting on Science and Technology - IAMMST) ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) รายงานว่า

1. การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 6 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2553 ณ จังหวัดกระบี่ โดยในการประชุมครั้งนี้ วท. ได้เสนอแนวทางการสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อรองรับการก่อตั้งประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งเรียกว่า “ข้อริเริ่มกระบี่ (The Krabi Intiative)” และจะนำมาจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอาเซียนในระยะต่อไป (พ.ศ. 2549-2563)

2. ที่ประชุมรับทราบร่างความตกลงอาเซียน- สหรัฐอเมริกาว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความก้าวหน้าของการดำเนินการแผนปฏิบัติการอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กองทุนวิทยาศาสตร์อาเซียน ข้อริเริ่มใหม่ของไทย 3 เรื่อง ได้แก่ เทคโนโลยีลำแสงซินโครตรอนในอาเซียน การจัดตั้งคณะอนุกรรมการว่าด้วยมาตรวิทยา และการสร้างดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติในภูมิภาคอาเซียน และผลของการประชุมกับอินเดียและประเทศ + 3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ