เรื่องขออนุมัติงบกลางเพื่อสนับสนุนการจัดประชุมระดับสูงว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน ครั้งที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 19,273,000 บาท ให้กระทรวงศึกษาธิการ สมทบกับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้รับจัดสรรแล้ว ในผลผลิตนโยบายและแผนด้านการศึกษา งบรายจ่ายอื่น รายการค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน จำนวน 15,000,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 34,273,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดประชุม ฯ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อขอทำความตกลงในรายละเอียด และขอรับการจัดสรรกับสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. สืบเนื่องจากที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกด้านการศึกษาเพื่อปวงชน เมื่อปี พ.ศ. 2533 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้มีการรับรองปฏิญญาจอมเทียนว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน โดยกำหนดเป้าหมายการศึกษาเพื่อปวงชนที่จะดำเนินการให้บรรลุผลภายในปี พ.ศ. 2543 ไว้ 6 ประการ คือ ขยายการดูแลเด็กปฐมวัย ขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ลดอัตราการไม่รู้หนังสือของผู้ใหญ่ในปี พ.ศ. 2543 ขยายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการฝึกอบรมทักษะ และเพิ่มพูนความรู้ทักษะและค่านิยม

ต่อมาในปี พ.ศ. 2543 UNESCO ร่วมกับหน่วยงานสหประชาชาติอื่น ๆ ที่ดำเนินการเรื่องการศึกษาเพื่อปวงชน ได้จัดการประชุมระดับโลกเพื่อประเมินผลความก้าวหน้าในการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในการประชุมที่จอมเทียน ที่กรุงดาการ์ประเทศเซเนกัล พบว่า ยังไม่มีความก้าวหน้าในการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนมากนัก ดังนั้น ภายใต้กรอบปฏิบัติการดาการ์ว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน ซึ่งได้รับการรับรองในที่ประชุมระดับโลกในปี พ.ศ.2543 ได้กำหนดให้มีกลไกในการติดตามการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายการศึกษาเพื่อปวงชนภายในปี พ.ศ. 2558 คือ การประชุมระดับสูงว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน (High Level Group Meeting) ซึ่งได้เริ่มมีการประชุมครั้งแรกในปี พ.ศ. 2544 และได้มีการประชุมเป็นประจำต่อเนื่องมาทุกปี เพื่อเป็นกลไกในการกระตุ้นให้มีการดำเนินงานการศึกษาเพื่อปวงชนอย่างต่อเนื่อง จนถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 UNESCO จึงถือโอกาสนี้ทำการทบทวนความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านการศึกษาเพื่อปวงชนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการประกาศปฏิญญาจอมเทียนในการประชุมระดับโลกด้านการศึกษาเพื่อปวงชน เมื่อปี พ.ศ. 2533 ซึ่งนายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้วอนุมัติการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวในปี พ.ศ. 2544 ในนามรัฐบาล โดยมอบหมายให้ ศธ.เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ

2. รัฐบาลไทยโดย ศธ. จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมรอยัลคลีฟ บีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี ซึ่ง UNESCO ร่วมมือกับประเทศไทยจัดขึ้น โดยเชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมจำนวน 45 ประเทศจากทั่วโลก และผู้นำประเทศจากภูมิภาคต่างๆ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

3. ศธ. ได้เสนอคำของบประมาณเพื่อจัดการประชุมระดับสูงว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน และได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว จำนวน 15,000,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนการจัดการประชุมดังกล่าว ที่มีค่าใช้จ่ายเป็นเงินทั้งสิ้น 50,000,000 บาท โดยยังขาดงบประมาณเพื่อดำเนินการอีกจำนวน 35,000,000 บาท และเนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิด อีกทั้ง มีผู้แทนจากราชวงศ์ของต่างประเทศ ผู้นำประเทศจากภูมิภาคต่างๆ ตลอดจนผู้แทนระดับสูงจำนวนมากเข้าร่วมการประชุม จึงจำเป็นจะต้องจัดเตรียมพิธีการและกิจกรรมต่างๆ ให้มีความเหมาะสม อีกทั้งเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้เผยแพร่การดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของไทย ในรูปของการจัดกิจกรรมและนิทรรศการเพื่อนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี (best practices) ตลอดจนผลสำเร็จทางการศึกษาในด้านต่างๆ ให้ผู้มาประชุมครั้งนี้ได้รับทราบ นอกจากนี้ได้จัดให้ผู้แทนระดับสูงได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานศึกษาต่างๆ เพื่อจะได้สัมผัสการเรียนการสอนและการจัดการในสถานศึกษาโดยตรงอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ