ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 13:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยให้คงองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพไว้ตามเดิมแล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้จัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และให้สถาบันมีอำนาจหน้าที่ วัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 5 ร่างมาตรา 7 และร่างมาตรา 8)

2. กำหนดให้ทุนและทรัพย์สินของสถาบันส่วนหนึ่งประกอบด้วยเงินที่รัฐบาลจ่ายให้เป็นทุนประเดิมและ เงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้ตามความเหมาะสม กำหนดให้รายได้ของสถาบันไม่เป็นรายได้ที่ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง และอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาจากการให้หรือซื้อด้วยรายได้ของสถาบันเป็นกรรมสิทธิ์ของสถาบัน (ร่างมาตรา 9 ถึงร่างมาตรา 11)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ โดยมีผู้อำนวยการสถาบันฯ เป็นกรรมการและ เลขานุการ และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ (ร่างมาตรา 13 และร่างมาตรา 18)

4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหา คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง องค์ประชุมของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการได้รับเบี้ยประชุมหรือประโยชน์ตอบแทนอื่นของกรรมการ ที่ปรึกษาคณะทำงาน (ร่างมาตรา 14 ถึงร่างมาตรา 17 ร่างมาตรา 19 และร่างมาตรา 21)

5. กำหนดให้มีผู้อำนวยการสถาบันโดยการแต่งตั้ง กำหนดคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่งการพ้นจากตำแหน่ง (ร่างมาตรา 22 ถึงร่างมาตรา 25)

6. กำหนดให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้กำหนดอัตราเงินเดือนและประโยชน์ตอบแทนอื่นของผู้อำนวยการตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด (ร่างมาตรา 29)

7. กำหนดให้สถาบันมีอำนาจให้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาที่กำหนด (ร่างมาตรา 41)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ