ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต (ฉบับที่ . .) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 13:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง

ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต พ.ศ. 2548)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต พ.ศ. 2548) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงมหาดไทย (มท.) รายงานว่า

1. เนื่องจากมีโครงการผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเลเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของจังหวัดภูเก็ต โดยบริเวณที่ดินที่ใช้ตั้งอาคารสูบน้ำทะเล ท่อสูบน้ำทะเลและท่อระบายน้ำทะเล อยู่ในพื้นที่ตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต พ.ศ. 2548 กำหนดไว้เป็นที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีเขียวอ่อน) บริเวณหมายเลข 7.18 ซึ่งที่ดินประเภทนี้กำหนดให้ใช้ประโยชน์เพื่อการดังกล่าวเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการผลิตน้ำประปาได้ ดังนั้น เทศบาลตำบลกะรนจึงมีความจำเป็นในการขอให้มีการแก้ไขข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามกฎกระทรวงดังกล่าวให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการผลิตน้ำประปาได้ด้วย

2. ได้พิจารณาแล้วเห็นควรออกกฎกระทรวงแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต พ.ศ. 2548 ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผังเมืองในการแก้ไขปรับปรุงแล้ว และปิดประกาศให้ผู้มีส่วนได้เสียได้ตรวจดูและยื่นคำร้องเป็นเวลา 90 วัน ปรากฏว่าไม่มีส่วนได้เสียยื่นคำร้อง ซึ่งคณะกรรมการผังเมืองได้รับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2553

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ให้แก้ไขเพิ่มเติมความในข้อ 14 แห่งกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเกาะภูเก็ต พ.ศ. 2548 โดยกำหนดให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการผลิตน้ำประปาได้ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ