การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย — ลาว ครั้งที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 14:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการจัดทำบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงฯ ครั้งที่ 8 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงในร่างบันทึกการประชุมที่มิใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้กระทรวงมหาดไทยหารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ความเห็นชอบได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอีก และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังกล่าว และให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีกำหนดจะนำคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 8 ตามคำเชิญของ ดร.ทองบัน แสงอาพอน รัฐมนตรีว่ากระทรวงป้องกันความสงบแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ — 2 มีนาคม 2554

ในการนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอนำร่างแนวทางการจัดทำบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงไทย — ลาว ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ — 2 มีนาคม 2554 ณ แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำร่วมกับฝ่ายลาวแล้วมาเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อโปรดพิจารณาให้ความเห็นชอบ

1. เหตุผลความจำเป็น

1.1 การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย — ลาว เป็นกลไกที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 21 — 22 กันยายน 2536 ณ นครเวียงจันทน์ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่าย เป็นประธานร่วม) เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น โดยนำผลจากบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว และคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย — ลาว (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) ไปมอบเป็นนโยบายให้จังหวัดและแขวงถือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม

1.2 แนวทางการจัดทำร่างบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 8 นี้ ครอบคลุมสาระสำคัญในด้านความร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ด้านเศรษฐกิจการค้าชายแดน และความร่วมมือทางด้านสังคมและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีเพื่อให้ประชาชนตามแนวชายแดน อยู่ร่วมกันด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยนำร่างบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 15 ซึ่งรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2552 และบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 17 ซึ่งรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 และวันที่ 2 กันยายน 2552

1.3 เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554 นายวิทวัส ศรีวิหค เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ได้เข้าพบ ดร.ทองบัน แสงอาพอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบ/หัวหน้าคณะฝ่ายลาว เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 8 ว่าปรารถนาจะให้มีการประชุมและลงนามในบันทึกการประชุมร่วมกัน และได้ยืนยันว่ การประชุมนี้เป็นกลไกที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมทั้งต่อประชาชนและผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ