ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 15:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือ

ผู้ประกอบกิจการอู่เรือ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดกิจการอย่างอื่นที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงหรือ

เป็นส่วนประกอบกับการพาณิชย์นาวี พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดกิจการอย่างอื่นที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงหรือเป็นส่วนประกอบกับการพาณิชย์นาวี พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจการขนส่งทางทะเล และผู้ประกอบกิจการอู่เรือที่ให้บริการต่อ ซ่อม หรือซ่อมบำรุงเรือที่มีขนาดตั้งแต่หกสิบตันกรอสขึ้นไป ยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ ตามแบบ พว. 6 ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ กรมเจ้าท่า หรือ ณ สถานที่อื่นที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด (ร่างข้อ 2)

1.2 กำหนดเอกสารและหลักฐานในการยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเล (ร่างข้อ 3)

1.3 กำหนดเอกสารและหลักฐานในการยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการอู่เรือ (ร่างข้อ 4)

1.4 กำหนดให้เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอและเห็นว่ารายการที่แสดงในคำขอ เอกสารและหลักฐานประกอบคำขอถูกต้องครบถ้วนให้รับจดทะเบียนและออกหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนให้แก่ผู้ขอจดทะเบียนไว้เป็นหลักฐาน หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลตามแบบ พว. 7 และหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการอู่เรือตามแบบ พว. 8 (ร่างข้อ 5)

1.5 กำหนดให้กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการซึ่งได้ยื่นตามคำขอจดทะเบียนไว้แล้ว ได้แก่ ชื่อที่ใช้ในการประกอบกิจการ ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ที่ตั้งสำนักงานสาขาหรือที่ตั้งสถานประกอบกิจการ ให้ผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงรายการจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบ พว. 9 ภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง (ร่างข้อ 6)

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดกิจการอย่างอื่นที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงหรือเป็นส่วนประกอบกับการพาณิชย์นาวี พ.ศ. ....

2.1 กำหนดกิจการที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงหรือที่เป็นส่วนประกอบกับการขนส่งทางทะเล (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดประเภทกิจการที่เป็นส่วนประกอบกับการประกันภัยทางทะเล การเดินเรือ กิจการอู่เรือ และกิจการท่าเรือ (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2554--จบ--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ