ยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา และการจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 15:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

1. ยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา ซึ่งประกอบด้วย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาบุคลากร ห้องทดสอบ และการสร้างและพัฒนาฐานข้อมูล ในระยะ 5 ปี โดยสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานแผนงาน/โครงการ แบ่งเป็นในปี 2555 จำนวน 10 ล้านบาท และในปี 2556 จำนวน 110 ล้านบาท ปี 2557 จำนวน 105 ล้านบาท ปี 2558 จำนวน 95 ล้านบาท และปี 2559 จำนวน 85 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 405 ล้านบาท และมอบหมายให้สำนักงบประมาณ (สงป.) รับไปพิจารณาแนวทางการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนตามแผนงาน

2. การจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา ในรูปแบบสถาบันเครือข่ายของ อก. ภายใต้อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิโดยให้ได้รับงบสนับสนุนการจัดตั้งจากภาครัฐ ตั้งแต่ปี 2555 — 2559 ปีละ 10 ล้านบาท รวม 50 ล้านบาท และมอบหมายให้ สงป. รับไปพิจารณาแนวทางการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนตามแผนงาน

3. มอบหมายให้ อก. และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รับไปพิจารณาหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางเพื่อให้สามารถนำเงินสงเคราะห์การทำสวนยาง (CESS) มาใช้ในการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา

สาระสำคัญของเรื่อง

อก. รายงานว่า

1. อก. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จัดตั้ง “คณะกรรมการจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพารา” เพื่อจัดทำโครงร่างสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพารา ซึ่งคณะกรรมการฯ มีข้อสรุปให้เสนอจัดตั้งเป็นสถาบันเครือข่าย อก. และอยู่ภายใต้อุตสาหกรรมมูลนิธิ และเปลี่ยนชื่อเป็น สถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา เพื่อให้ครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพารา โดยให้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดตั้งจากภาครัฐปีละ 10 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี และมีข้อสรุปให้นำเสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยาง 5 ปี ซึ่งมุ่งเน้นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาบุคลการ ห้องทดสอบ และการสร้างและพัฒนาฐานข้อมูล

2. ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (กอช.) ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2553 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา และเห็นชอบการจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา ในรูปแบบสถาบันเครือข่ายของ อก. ภายใต้อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ

3. เนื่องจากการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารามีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาบุคลการ ห้องทดสอบ และการสร้างและพัฒนาฐานข้อมูล เพื่อต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมยางในขั้นกลางน้ำและปลายน้ำ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา จึงต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา และการจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

3.1 ยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา มีรายละเอียดดังนี้

3.1.1 ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา โดยการพัฒนาเทคโนโลยีคุณภาพวัตถุดิบกลางน้ำ และห้องทดสอบผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพาราของไทย

3.1.2 ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาบุคลากรทางด้านวิจัย ออกแบบ และช่างเทคนิคในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา

3.1.3 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างและพัฒนาฐานข้อมูลอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา โดยการสำรวจ รวบรวมข้อมูล ข่าวสาร และทิศทางเทคโนโลยี ตลอดจนมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา

3.2 การจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพาราอยู่ในรูปแบบองค์กรอิสระภายใต้อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางของประเทศไทยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก โดยจะเป็นหน่วยงานหลักในการวิจัยและพัฒนา ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมในการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ยางอย่างเป็นระบบ และมีความหลากหลายต่อเนื่อง

3.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

3.3.1 อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารามีการพัฒนาอย่างครบวงจรเป็นศูนย์กลางของการวิจัย พัฒนา และการทดสอบผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพารา พัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับต่อความต้องการของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพาราทั้งระบบ

3.3.2 เพิ่มปริมาณการใช้วัตถุดิบยางธรรมชาติ นำมาทำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและสร้างมูลค่าเพิ่ม

3.3.3 สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์จากไม้ยางพาราและพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์

3.3.4 เพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพาราทำรายได้ให้ประเทศเพิ่มขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ