ขอรับเงินจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลืออพยพคนไทยออกจากประเทศลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 17:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลืออพยพคนไทย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และให้กระทรวงการต่างประเทศขอทำความ ตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายตามค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจริงต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ข้อเท็จจริง

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในประเทศลิเบียส่งผลกระทบต่อชีวิตและสวัสดิภาพแก่คนไทย ซึ่งพำนักอยู่ในลิเบียจำนวนประมาณ 25,000 คน และกระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศลิเบียว่า ได้พัฒนาไปถึงระดับความไม่มั่นคงปลอดภัยต่อชีวิตและสวัสดิภาพของคนไทยแล้ว จึงได้ร่วมกับกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเตรียมการช่วยเหลืออพยพคนไทยในลิเบียไปยังพื้นที่ปลอดภัยในประเทศใกล้เคียงกับลิเบีย และจัดส่งกลับประเทศไทยในโอกาสแรก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนดังนี้

1. กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตใกล้เคียงเดินทางไปปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย โดยไปจัดตั้งศูนย์พักพิงคนไทยเป็นการชั่วคราวที่ตูนีเซีย อียิปต์ และรวมถึงภาคใต้ของลิเบีย ซึ่งยังมีความปลอดภัย รวมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ในภูมิภาคยุโรปใต้และแอฟริกาเหนือไปช่วยเหลือคนไทยที่เดินทางอพยพไปถึงประเทศนั้น ๆ

2. กระทรวงการต่างประเทศได้เช่าเรือขนส่งขนาดบรรทุกได้ 2,000 คนจากอิตาลีเดินทางไปรับคนไทยที่กรุงตริโปลี เพื่อขนส่งไปยังตูนีเซีย อิตาลี และ/หรือประเทศใกล้เคียงอื่น ๆ และเตรียมการประสานบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) หรือเช่าเครื่องบินเอกชนขนส่งคนไทยกลับประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ ในการขนส่งทางเรือ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมการขนอาหารแห้งส่วนหนึ่งไปให้แก่คนไทยในลิเบียด้วย

3. ในการดำเนินการตามข้อ 1-2 กระทรวงการต่างประเทศจะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติงาน ค่าใช้จ่ายในการเช่าเรือและเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งศูนย์พักพิงคนไทยเป็นการชั่วคราว ค่าใช้จ่ายสำหรับที่พัก อาหาร และการขนส่งคนงานไทย ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งคนไทยกลับทางเครื่องบินเอกชนในกรณีที่หลบภัยออกไปทางประเทศที่อยู่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ตามข้อ 2 และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น

4. กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า ขณะนี้ เงินอุดหนุน เงินช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากของกระทรวงการต่างประเทศไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในข้อ 3 และกระทรวงการต่างประเทศมีความจำเป็นจะต้องใช้จ่ายในการช่วยเหลือคนไทยตกทุกข์ได้ยากสำหรับช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2554 (กุมภาพันธ์-กันยายน 2554) ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศจึงขอรับจัดสรรงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ