ร่างพระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวกับการปรับบัญชีเงินเดือน ค่าจ้าง และค่าตอบแทนรายเดือนของบุคลากรภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2011 10:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวกับการปรับบัญชีเงินเดือน ค่าจ้าง และค่าตอบแทนรายเดือนของบุคลากรภาครัฐ

และบัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษีการวม 5 ฉบับ ดังนี้ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. .... ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม พ.ศ. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการตุลาการและ ดะโต๊ะยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชกฤษฎีกาปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการอัยการ พ.ศ. .... ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนตุลาการศาลปกครอง พ.ศ. ....

2. สำหรับกรณีร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งประกอบด้วย ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชกฤษฎีการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นั้น

2.1 เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการส่งเรื่องมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป ดังนั้น เห็นควรมอบหมายให้ คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ (กงช.) ดำเนินการตัดบัญชีเงินเดือนข้าราชการตำรวจท้ายร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และปรับบัญชีอัตราเงินเดือนของข้าราชกาครูและบุคลากรทางการศึกษาท้ายร่างพระราชกฤษฎีการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวต่อไป

2.2 กรณีร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อาจมีประเด็นในข้อกฎหมายและมีปัญหาการเลือกปฏิบัติและความลั่กลั่นในการได้รับการปรับอัตราค่าตอบแทน เห็นควรเลือกร่างพระราชกฤษฎีกาแบบที่ 1 ซึ่งเป็นการแก้ไขตามมติคณะรัฐมนตรีที่ประสงค์จะกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มเติมตามบัญชีเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มท้ายพระราชกฤษฎีกาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554 และกำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มตามบัญชีประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มท้ายพระราชกฤษฎีกา เมื่อได้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในครั้งต่อไป

3. กรณีร่างพระราชกฤษฎีกาและบัญชีค่าตอบแทนฯ มอบหมายให้ กงช. ดำเนินการปรับอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งเมื่อร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นฯ ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. ....มีผลบังคับใช้แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ