ขอความเห็นชอบในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ประจำปีของโรตารีสากล ปี พ.ศ. 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2011 14:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ประจำปีของโรตารีสากล ปี พ.ศ. 2555

และขออนุมัติจัดสรรงบประมาณสำหรับจัดการประชุมใหญ่ประจำปีของโรตารีสากล ปี พ.ศ. 2555

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ประจำปีของโรตารีสากล พ.ศ. 2555 ณ ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

2. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ฯ ให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) เสนอขอใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามขั้นตอนและให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. สสปน. มีบทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมให้มีการจัดประชุมนานาชาติในประเทศไทยเพิ่มขึ้น รวมถึงการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมชาวต่างชาติ เพื่อเป็นการนำรายได้เข้าประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมไทย

2. ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่ประจำปีของโรตารีสากลในปี พ.ศ. 2555 โดยมีการลงนามในบันทึกข้อตกลง 3 ฝ่ายร่วมกัน ได้แก่ สโมสรโรตารีสากล สโมสรโรตารี ภาค 3350 ประเทศไทย ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการจัดงานฝ่ายประเทศเจ้าภาพ และ สสปน. ในฐานะตัวแทนภาครัฐซึ่งมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการจัดประชุมระดับนานาชาติ และเป็นเจ้าภาพร่วมฝ่ายไทย โดยได้ตกลงให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานในวงเงินรวมทั้งสิ้น 270 ล้านบาท หรือเทียบเท่า 6.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อใช้จ่ายในการจัดงานดังกล่าว

3. การประชุมใหญ่ประจำปีของโรตารีสากล จะมีการหมุนเวียนสถานที่ประชุมไปตามเมืองหรือประเทศของสมาชิกทุกปี ปัจจุบันโรตารีสากลมีสมาชิกอยู่ใน 207 ประเทศทั่วโลก มีสโมสรจำนวน 33,270 สโมสรและมีสมาชิกกว่า 1.23 ล้านคน ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ฯ ในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพฯ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 30,000 คน จากกว่า 200 ประเทศ โดยประมาณการรายได้ที่จะเข้าประเทศ 2,520 ล้านบาท และเป็นรายได้เข้าภาครัฐประมาณ 456.81 ล้านบาท

4. การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ฯ นอกจากเป็นการนำรายได้เข้าประเทศแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้ไปยังทุกภาคส่วนการผลิต รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย และเป็นการเปิดโอกาสทางการค้า การลงทุน การแสดงถึงศักยภาพความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติของไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ