สรุปผลการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2011 15:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบสรุปผลการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และมอบหมายให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. กรณีชุมชนหมู่บ้านพิมาน เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เห็นควรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) เจรจากับเจ้าหนี้ทั้ง 3 ราย เพื่อขอแบ่งซื้อที่ดิน จำนวน 10 ไร่ เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนหมู่บ้านพิมาน โดยใช้งบประมาณสินเชื่อของโครงการบ้านมั่นคง

2. กรณีชุมชนทับยาง จังหวัดพังงา เห็นควรให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้ความช่วยเหลือราษฎรด้านทนายความ และการดำเนินคดีในศาลปกครอง

3. กรณีชุมชนหนองกินเพล และชุมชนหาดเว จังหวัดอุบลราชธานี เห็นควรให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เร่งรัดกรมที่ดินให้ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินตามความเห็นของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

4. กรณีสุสานชาวเลบ้านสิเหร่ จังหวัดภูเก็ต เห็นควรให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เร่งรัดกรมที่ดินให้ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

5. กรณีอ่างเก็บน้ำห้วยฝั่งแดง จังหวัดอุบลราชธานี เห็นควรให้จังหวัดอุบลราชธานีเร่งรัดติดตามให้มีการดำเนินการตามมติคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีราษฎรได้รับผลกระทบจากโครงการชลประทานอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กห้วยฝั่งแดงต่อไป

6. กรณีโรงไฟฟ้าชีวมวล 4 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย อุบลราชธานี ตาก และ ลำพูน เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลควบคุมปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับบริษัท พลังงานสะอาดดี 2 จำกัด ที่บ้านไตรแก้ว ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดอื่น ๆ และขอให้มีการพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เป็นประธานอนุกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนภาคประชาชน ร่วมเป็นอนุกรรมการ เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

7. กรณีการให้สัมปทานเหมืองแร่ ได้แก่

7.1 เหมืองแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

7.2 เหมืองหินบริเวณเขาคูหา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

7.3 เหมืองสังกะสี แม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ในกรณีที่จะมีการขอสัมปทานการทำเหมืองแร่ใหม่นั้น ให้ชะลอการให้สัมปทานไว้ก่อน ส่วนที่มีการให้สัมปทานไปแล้วให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปตรวจสอบความเหมาะสมอีกครั้ง และเร่งรัดการดูแลในเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนด้วย

8. กรณีโครงการนำร่องธนาคารที่ดินภาคเหนือ 5 หมู่บ้าน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 เห็นชอบให้ดำเนินโครงการดังกล่าวในกรอบวงเงิน 167 ล้านบาท เห็นควรให้ดำเนินการตามความเห็นของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์ ที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง (ซึ่งมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม เป็นประธานอนุกรรมการ) โดยดำเนินการในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านไร่ดง หมู่ 3 ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน บ้านแม่อาว หมู่ 3 ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน บ้านแพะใต้ หมู่ 7 ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน บ้านท่ากอม่วง ตำบลหนองปลาสะวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และบ้านโป่ง หมู่ 2 ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ