ขออนุมัติชำระเงินค่าสมาชิกประจำปีสำหรับกองทุน ECDC ในกรอบกลุ่ม 77 และจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2011 15:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติทั้ง 2 ข้อตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติให้ กต. เบิกจ่ายเงินจำนวน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐจากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ของ กต. เป็นค่าสมาชิกให้แก่กองทุน [Economic Cooperation among Developing Countries — ECDC]

2. อนุมัติในหลักการให้ กต. ตั้งงบประมาณรองรับเพื่อชำระค่าสมาชิกประจำปีกองทุน ECDC ในกรอบกลุ่ม 77 และจีน ในปีต่อๆ ไปทุกปี ตามอัตราที่เรียกเก็บโดยกองทุน ECDC

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. กลุ่ม 77 และจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2507 โดยเป็นการรวมกลุ่มของประเทศกำลังพัฒนา เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองสำหรับการเจรจาในกรอบสหประชาชาติ ปัจจุบันกลุ่ม 77 และจีน มีสมาชิกกว่า 130 ประเทศ ถือเป็นกลุ่มเจรจาที่ใหญ่ที่สุด

2. กองทุน ECDC จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่ม 77 และจีน เมื่อปี 2525 เพื่อใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมความร่วมมือทางเศรษฐกิจสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดทำเอกสาร และค่าใช้จ่ายในสำนักงานประธานกลุ่ม 77 และจีน ที่นครนิวยอร์ก

3. ในการประชุม South Summit ครั้งที่ 1 ณ กรุงฮาวานา สาธารณรัฐคิวบา ระหว่างวันที่ 10-14 เมษายน 2543 ประเทศสมาชิกกลุ่ม 77 และจีน ได้มีมติให้ประเทศสมาชิกจ่ายเงินสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานประธานกลุ่ม 77 และจีน เป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 5,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ตามที่ระบุในย่อหน้าที่ 6-2 ของ Havana Programme of Action ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม South Summit ครั้งที่ 1 ดังกล่าว ทั้งนี้ ไทยได้จ่ายเงินค่าสมาชิกกองทุน ECDC มาโดยตลอด

4. การเป็นสมาชิกกลุ่ม 77 และจีน เป็นประโยชน์ต่อไทยอย่างยิ่งในการเพิ่มอำนาจการต่อรองในเวทีพหุภาคี และยังเป็นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนี้ การจ่ายค่าสมาชิกให้แก่กองทุน ECDC เป็นกิจกรรมหนึ่งในการส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้ ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญ

5. กต. มีข้อผูกพันจะต้องชำระค่าสมาชิกประจำปีสำหรับกองทุน ECDC ปีละ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะขอตั้งงบประมาณและเบิกจ่ายจากหมวดเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไปของ กต.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ