การลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2011 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ

สหรัฐอเมริกากับกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอดังนี้

1. ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้แทน เป็นผู้มีอำนาจลงนามฝ่ายไทยในข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกากับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งใช้ชื่อว่า “Agreement Amending and Extending the Research and Technical Collaboration between the Ministry of Public Health of Thailand and US Centers for Disease Control and Prevention, Department of Health and Human Services” โดยมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยว่า “ข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติมและขยายระยะเวลาโครงการความร่วมมือด้านวิชาการ และการศึกษาวิจัยระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ของประเทศสหรัฐอเมริกา พุทธศักราช 2553”

2. ให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Power) ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวข้างต้น

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานว่า

1. สธ. และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันจัดทำร่างข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ ซึ่งใช้ชื่อว่า “Agreement Amending and Extending the Research and Technical Collaboration between the Ministry of Public Health of Thailand and US Centers for Disease Control and Prevention, Department of Health and Human Services” โดยมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยว่า “ข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติมและขยายระยะเวลาโครงการความร่วมมือด้านวิชาการ และการศึกษาวิจัยระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ของประเทศสหรัฐอเมริกา พุทธศักราช 2553” เพื่อใช้เป็นกรอบความร่วมมือต่อเนื่องจากฉบับเดิมและคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้ว ซึ่ง สธ. กำลังดำเนินการเพื่อให้มีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวต่อไป

2. เนื่องจากข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ดังกล่าวข้างต้น เป็นข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ และการศึกษาวิจัยด้านสาธารณสุข และสธ. เป็นเจ้าของเรื่องที่รับผิดชอบในการกำกับดูแล และติดตามให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลงดังกล่าว จึงเห็นสมควรมอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในฐานะผู้แทนฝ่ายไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ