ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 13:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ให้เป็นพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอตามรายงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า

1. เกษตรกรได้เข้ามาจับจองเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกยางพารา และตั้งบ้านเรือนอยู่อาศัยถาวรในที่สาธารณประโยชน์ทุ่งหนองเบญจา ในท้องที่ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ซึ่งทางราชการได้ออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลขที่ 0506 ลงวันที่ 2 เมษายน 2540 เนื้อที่ 2,239 ไร่ แต่เนื่องจาที่สาธารณประโยชน์ดังกล่าว มีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนกับพื้นที่กำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว เนื้อที่ประมาณ 770 ไร่ คงเหลือที่ดินสารธารณประโยชน์ที่จะนำมาดำเนินการปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ประมาณ 1,469 ไร่

2. การปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ราษฎรจะได้รับประโยชน์โดยมีที่ดินทำกินที่ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ทำให้เกษตรกรมีความมั่นคงและมีแรงจูงใจในการพัฒนา การผลิต เป็นไปตามนโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล และทำให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสามารถเข้าไปดำเนินการจัดที่ดินและพัฒนาศักยภาพการใช้ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ

3. สภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองปาง ได้พิจารณาแล้ว มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2549 และคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตรัง มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2549 เห็นชอบให้นำที่ดินที่สาธารณประโยชน์ทุ่งหนองเบญจามาดำเนินการปฏิรูปที่ดินได้ เนื่องจากพลเมืองเลิกใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว

4. ส.ป.ก. ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่แล้ว เห็นว่า คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้มีมติการประชุมครั้งที่ 5/2550 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2550 เห็นชอบให้นำที่สาธารณประโยชน์ทุ่งหนองเบญจา เนื้อที่ประมาณ 1,469 ไร่ มาดำเนินการปฏิรูปที่ดิน จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ให้เป็นพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ