ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 13:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลัง เสนอว่า

1. ด้วยพระราชบัญญัติว่าด้วยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2553 โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กตพ.) เป็นผู้พิจารณาแผนยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ และการจัดตั้งงบประมาณเพื่อสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเดิมเป็นอำนาจของคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รชต.) ซึ่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดให้ รชต. เป็นผู้พิจารณาอนุมัติการโอนเปลี่ยนแปลงโครงการ หรือการใช้เงินเหลือจ่ายโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

2. เนื่องจากปัจจุบันยังมีหน่วยงานในพื้นที่ มีความต้องการโอนเปลี่ยนแปลงโครงการ หรือใช้เงินเหลือจ่ายของโครงการเพื่อไปดำเนินโครงการใหม่หรือขยายเป้าหมายภายใต้โครงการเดิม ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 สามารถดำเนินการต่อไปได้ จึงเห็นควรเสนอให้ กพต. มีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนแปลงโครงการและการใช้เงินเหลือจ่ายดังกล่าวแทน รชต. ซึ่งได้ถ่ายโอนอำนาจไปยัง กพต. แล้ว ตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

แก้ไขถ้อยคำในข้อ 25 วรรคสอง จาก “ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องโอนเปลี่ยนแปลงโครงการ หรือใช้เงินเหลือจ่ายจากโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ให้เสนอคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้พิจารณาอนุมัติ” เป็น “ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องโอนเปลี่ยนแปลงโครงการ หรือใช้เงินเหลือจ่ายจากโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ให้เสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือคณะกรรมการหรือหน่วยงานอื่นใดที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้พิจารณาอนุมัติ” (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ