ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 14:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย

เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กระดับตำบลแห่งละ 2 ล้านบาท จำนวน 99 แห่ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 198 ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 รายการงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ไปจัดทำรายละเอียดแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายเงิน

2. อนุมัติหลักการ ในการใช้สถานที่โรงเรียนขนาดเล็กมาดำเนินการเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในระดับตำบล โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ข้อเท็จจริง

1. ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 รับทราบกระบวนการจัดทำแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทย และเห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการฯ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เสนอและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามรายละเอียดของแผนปฏิบัติการ โดยให้สามารถปรับปรุงรายละเอียดของแผนปฏิบัติการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น แต่ต้องไม่เปลี่ยนหลักการ พร้อมทั้งรับทราบกรอบงบประมาณ วงเงิน 9,190.30 ล้านบาท โดยให้หน่วยงานขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ ก่อนดำเนินการ

2. เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ได้มีการประชุมติดตามความก้าวหน้าของการปฏิบัติตามแผนปฏิรูปประเทศไทย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาความก้าวหน้าของการดำเนินการด้านการยกระดับคุณภาพชีวิตและขยายระบบสวัสดิการสังคม ในส่วนของการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2555 ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานผลการสำรวจความพร้อมและความต้องการในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สรุปได้ว่าในปี 2554 มีพื้นที่เป้าหมายพร้อมที่จะดำเนินการได้ จำนวน 99 แห่ง โดยใช้งบประมาณดำเนินการรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 198 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าอาคารสถานที่ ค่าบุคลากร อาหารและอุปกรณ์การดูแลเด็กเล็ก และค่าบริหารจัดการ ซึ่งในการดำเนินการตามเป้าหมายดังกล่าว มีความจำเป็นในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเร่งรัดการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามแผนปฏิบัติการการปฏิรูปประเทศไทย

3. ที่ประชุมมีข้อเสนอเพิ่มเติมว่าในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดังกล่าวควรขอใช้สถานที่ของโรงเรียนขนาดเล็กที่ไปหลอมรวมเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ที่มีความต้องการแต่ขาดสถานที่ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนการเดินทางของเด็กที่เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ไปเรียนที่โรงเรียนดีประจำตำบล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ