ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม IAEA/RCA Final Progress Review Meeting

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 14:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศร่วมกับกรมวิชาการเกษตรตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IAEA/RCA Final Progress Review Meeting ทั้งนี้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ทำร่างหนังสือตอบรับการเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมดังกล่าว ไปยังทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ โดยเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นผู้ลงนามในหนังสือแจ้งตอบรับการเป็นเจ้าภาพต่อไป ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอ

สาระสำคัญ

1. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศว่าทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) มีหนังสือแจ้งว่ากำหนดจะจัดประชุม “IAEA/RCA Final Progress Review Meeting” ระหว่างวันที่ 11 — 25 มีนาคม 2554 ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/5/045 “Improvement of Crop Quality and Stress Tolerance for Sustainable Crop Production Using Mutation Techniques and Biotechnology” ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 17 คน โดยมีผู้แทนจาก IAEA เข้าร่วมด้วย จึงขอให้รัฐบาลไทยพิจารณารับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว ณ กรุงเทพมหานคร โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวจำเป็นจะต้องพิจารณาในแง่ข้อกฎหมายอย่างรัดกุม ซึ่งหนังสือของ IAEA ข้างต้นและหนังสือตอบรับฝ่ายไทยน่าจะเข้าข่ายเป็นการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนหรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับ IAEA จึงจำเป็นต้องเสนอหนังสือของ IAEA และร่างหนังสือตอบรับของไทยให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

2. สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้รับหนังสือแจ้งจากกรมวิชาการเกษตรว่า ในการประชุม Mid-term Progress Review Meeting of the RCA Project on Improvement of Crop Quality and Stress Tolerance for Sustainable Crop Production Using Mutation Techniques and Biotechnology เมื่อวันที่ 16-20 กุมพาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา ณ ประเทศเวียดนาม ที่ประชุมเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IAEA/RCA Final Progress Review Meeting ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรในฐานะคณะอนุกรรมการพลังงานปรมาณูในกิจการการเกษตรยินดีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 21-25 มีนาคม 2554 ณ กรุงเทพมหานคร

3. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พิจารณาแล้วเห็นว่า สาระในความตกลงของทบวงการฯ ข้างต้น ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 190 เนื่องจากสาระของความตกลงมิได้มีในบทบัญญัติเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศไทยอย่างก้วางขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ