การให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นต่อกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 14:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและอนุมัติการให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นต่อกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2554 เวลา 14.46 น. (เวลาประเทศไทย 12.46 น.) ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นห่างจากชายฝั่งจังหวัดมิยากิประมาณ 130 กิโลเมตร ซึ่งก่อให้เกิดคลื่นยักษ์หรือคลื่นสึนามิ โดยมีแรงสั่นสะเทือนตามมาอีกเป็นระยะ สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจและระบบคมนาคม และส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อ 11 จังหวัดในบริเวณดังกล่าวตั้งแต่เกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือถึงกรุงโตเกียว มีจำนวนผู้เสียชีวิตประมาณ 689 คน ผู้บาดเจ็บ 1,570 คน และผู้สูญหาย 639 คน (ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ณ วันที่ 13 มีนาคม 2554) และรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระงับการเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 แห่ง นอกจากนี้ จากการตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเดียว สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา และสำนักงานผู้ดูแลนักเรียน ณ กรุงโตเกียว ทราบว่า ในชั้นนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บชาวไทย ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นแจ้งว่าคนไทยในญี่ปุ่นจำนวน 42,686 คน โดยในจำนวนนี้เป็นนักเรียน 2,429 คน

กระทรวงการต่างประเทศรายงานการให้ความช่วยเหลือต่อประเทศญี่ปุ่น ดังนี้

1. การดำเนินการของประเทศไทย

1.1 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงมีข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น

1.2 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีสารแสดงความเสียใจด้วยแล้วเช่นกัน

1.3 กระทรวงการต่างประเทศในนามของรัฐบาลไทย ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นเงินจำนวน 5 ล้านบาท

1.4 กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี “เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น” เลขที่บัญชี 002-271-46-8 และสถานี โทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ให้ความร่วมมือในการรับบริจาค โดยเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มโพเรี่ยม ชื่อบัญชี “ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น” เลขที่บัญชี 096-3-015-955

2. การดำเนินงานของมิตรประเทศ

ณ วันที่ 12 มีนาคม 2554 มีประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศทั้งสิ้น 50 แห่ง ประกาศแสดงความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น อาทิ สหประชาชาติ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

3. ความต้องการของฝ่ายญี่ปุ่น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ประสานงานกับฝ่ายญี่ปุ่น ทราบว่า ความช่วยเหลือที่ญี่ปุ่นประสงค์จะได้รับ ได้แก่ คณะให้ความช่วยเหลือ (rescue team) พร้อมสุนัขดมกลิ่นเพื่อค้นหาผู้สูญหายและผู้บาดเจ็บ รวมไปถึงอาหารแห้งและสิ่งประทังชีวิตอื่นๆ เช่น ผ้าห่ม เป็นต้น ซึ่งในชั้นนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายและความต้องการในรายละเอียด และจะแจ้งฝ่ายไทยให้ทราบในโอกาสแรก แต่หากฝ่ายไทยจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือแต่บัดนี้ ฝ่ายไทยก็จะต้องรับภาระการจัดส่ง สถานที่จัดเก็บชั่วคราว และการจัดการแจกจ่ายเอง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ประสานกับวัดปากน้ำ นาริตะ ในเรื่องนี้แล้ว

4. การดำเนินการให้ความช่วยเหลือของไทยในขั้นต่อไป

4.1 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2554 กระทรวงการต่างประเทศได้จัดประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภับพิบัติ และมูลนิธิที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทย การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัย และสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นตามที่ได้รับการร้องขอ ซึ่งที่ประชุมฯ เห็นชอบแผนการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

4.1.1 ส่งคณะให้ความช่วยเหลือการค้นหาผู้ประสบภัยเบื้องต้น ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ 22 คน และสุนัขดมกลิ่น 6 ตัว (เมื่อญี่ปุ่นพร้อมที่จะรับ)

4.1.2 จัดเตรียมคณะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประกอบด้วย แพทย์ คณะพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล คณะกู้ภัย เป็นต้น เพื่อสามารถออกเดินทางได้ทันทีที่มีการร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่น ทั้งนี้ ฝ่ายญี่ปุ่นแจ้งว่า ฝ่ายไทยสามารถจัดส่งคณะแพทย์ไปญี่ปุ่นได้ทันที แต่สำหรับเพื่อการดูแลคนไทยเท่านั้น

4.1.3 จัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ ข้าวแบบถ้วยพร้อมบริโภค (ready to eat) อาหารแห้ง ผ้าห่ม เสื้อกันฝน และอุปกรณ์ยังชีพที่จำเป็นอื่นๆ ทั้งนี้ สภาวะอากาศยังหนาวเย็นอยู่

4.1.4 มอบกองทัพอากาศ บริษัทการบินไทย และกองทัพเรือให้จัดเตรียมด้านการขนส่งต่างๆ ทั้งทางอากาศและทางเรือตามลำดับ

4.1.5 ประสานสภากาชาดไทยและหอการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้วย โดยกระทรวงการต่างประเทศจะรับภาระด้านการขนส่ง

4.1.6 สำหรับข้าวสารจะมีการจัดส่งไปช่วยเหลือจำนวน 15,000 ตัน เป็นข้าวหอมมะลิ 10,000 ตัน ข้าวเหนียว 5,000 ตัน โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นผู้ประสานการดำเนินการดังกล่าว

4.2 โดยที่ญี่ปุ่นมีส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาของประเทศไทยตลอด 50 ปี ที่ผ่านมา การช่วยเหลือครั้งนี้จะเป็นโอกาสตอบแทนมิตรไมตรีและความเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่ญี่ปุ่นมีต่อประเทศไทย ดังนั้น เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือและกู้ภัยเป็นไปอย่างราบรื่นและทันเหตุการณ์ กระทรวงการต่างประเทศจึงขอรับการจัดสรรงบประมาณในเบื้องต้นจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 200,000,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อสิ่งของต่างๆ อาทิ เครื่องอุปโภค บริโภค ตามที่จ่ายจริง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ