การดำเนินงานในระยะเริ่มแรกตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 13:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีและเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติให้โอนบรรดาอำนาจหน้าที่ กิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เฉพาะในส่วนของสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ (สบทร.) และบรรดาภารกิจที่เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารไปเป็นของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) และให้ดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาประธานกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ให้โอนบรรดาอำนาจหน้าที่ กิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณ สวทช. และบรรดาภารกิจที่เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานปลัด ทก. ไปเป็นของ สรอ. เป็นการดำเนินการตามบทเฉพาะกาลตามมาตรา 39 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 มีรายละเอียด ดังนี้

1.1 สวทช. ได้โอนบรรดากิจการต่างๆ ของ สวทช. เฉพาะในส่วนของ สบทร. ทั้งหมด รวมทั้งภารกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ สรอ. จะดำเนินการสนับสนุน สวทช. ทรัพย์สินและหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามภารกิจและวัตถุประสงค์ของ สรอ. และบรรดาสิทธิต่าง ๆ ของ สวทช. เฉพาะในส่วนของ สบทร. ทั้งหมด ไปเป็นของ สรอ.

1.2 สำนักงานปลัด ทก. ได้ส่งบัญชีรายละเอียดโครงการและงบประมาณเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่จะโอนไปเป็นของ สรอ. แล้ว

2. ร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... มีรายละเอียด ดังนี้

2.1 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา จำนวนไม่เกิน 5 คน เพื่อทำหน้าที่สรรหาผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยให้ผู้อำนวยการหรือบุคคลที่ผู้อำนวยการมอบหมายทำหน้าที่เลขานุการของคณะกรรมการสรรหา (ร่างข้อ 4)

2.2 ให้คณะกรรมการสรรหาดำเนินการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ร่างข้อ 5)

2.3 ให้คณะกรรมการสรรหาดำเนินการสรรหาผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้านการบริหารจัดการ หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อกิจการของ สำนักงานเป็นประธานกรรมการ และสรรหาผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านการบริหารจัดการและทรัพยากรบุคคลด้านการเงิน การบัญชีและงบประมาณ การตรวจสอบประเมินผล และการบริหารความเสี่ยงด้านกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของสำนักงาน (รางข้อ 6)

2.4 ให้คณะกรรมการสรรหาดำเนินการทาบทามบุคคลผู้ได้รับการสรรหา และเมื่อได้รับการตอบรับการทาบทามจากผู้ได้รับการสรรหาเป็นลายลักษณ์อักษรให้จัดทำรายชื่อพร้อมเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำงานของผู้ที่ได้รับการสรรหา เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเสนอแต่งตั้ง (ร่างข้อ 7)

2.5 คณะกรรมการสรรหาไม่มีสิทธิได้รับการสรรหาเพื่อเสนอชื่อเป็นประธานกรรมการและกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ (ร่างข้อ 8)

2.6 ให้คณะกรรมการสรรหาเสนอเอกสารตามข้อ 2.4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ร่างข้อ 9)

2.7 ให้คณะกรรมการสรรหาได้รับเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นในอัตราเดียวกับคณะอนุกรรมการตามระเบียบของสำนักงาน (ร่างข้อ 10)

2.8 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้รักษาการตามระเบียบ และกรณีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีอำนวจวินิจฉัยชี้ขาดและคำวินิจฉัยให้เป็นที่สุด (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ