ผลการดำเนินงานแจกข้าวบริจาคของรัฐบาลไทยภายใต้โครงการ EAERR

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 14:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินงานแจกข้าวบริจาคของรัฐบาลไทยภายใต้โครงการนำร่องเพื่อระบบการสำรองข้าวในเอเชียตะวันออก (East Asia Emergency Rice reserve : EAERR) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แจ้งว่า

1. กระทรวงพาณิชย์ โดยองค์การคลังสินค้าได้ส่งมอบข้าว จำนวน 520 ตัน ไปยังประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2553 และรัฐบาลฟิลิปปินส์แจ้งว่า ข้าวจำนวนดังกล่าวไปถึงท่าเรือกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2553 โดยมอบหมายให้องค์กรอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์ (National Food Authority : NFA) เป็นผู้ดูแลและกำหนดแนวทางการนำข้าวไปช่วยผู้ประสบภัยร่วมกับกรมสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (Department of Social Welfare and Development : DEWD) ของฟิลิปปินส์

2. รัฐบาลฟิลิปปินส์ โดย NFA ได้รายงานผลการดำเนินงานในการนำข้าวที่รัฐบาลไทยบริจาคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย 2 จังหวัด คือ เมโทรมะนิลา (Metro Manila) ใน 4 เมือง จำนวน 250.20 ตัน (5,004 กระสอบ) และอิฟูเกา (Ifugao) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ใน 11 เมือง จำนวน 269.80 ตัน (5296 กระสอบ ทั้งนี้ NFA และ DSWD ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายกเทศมนตรี กำหนดหลักเกณฑ์แจกข้าวโดยให้ผู้ประสบภัยปรับปรุงซ่อมแซม คลอง ฝายน้ำ และถนนในแต่ละพื้นที่ ระหว่างเดือนธันวาคม 2553-มกราคม 2554 และแจกข้าวแทนเป็นค่าแรงงานหลังกิจกรรมแล้วเสร็จ ซึ่งการดำเนินงานนี้ สอดคล้องกับกลไกของ APTERR โดย NFA และ DSWD กำหนดแจกข้าวครัวเรือนละ 25 กิโลกรัม ในจังหวัดเมโทรมะนิลา ส่วนที่จังหวัดอิฟูเกาแจกข้าว 10 กิโลกรัม/ค่าแรงงาน 8 ชั่วโมง/คน/วัน กิจกรรมเหล่านี้จังหวัดเมโทรมะนิลาดำเนินการกิจกรรมแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ 2554

3. NFA และ DEWD ได้กำหนดแจกข้าวให้ผู้ประสบภัยที่ทำกิจกรรมแล้วเสร็จของทั้ง 2 จังหวัดในระหว่างวันที่ 24-28 มกราคม 2554 ณ ห้องประชุมของจังหวัดและเทศบาล โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีของแต่ละพื้นที่มาเป็นพยาน และได้เชิญผู้แทนสถานทูตไทยในฟิลิปปินส์ ผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมเป็นพยานด้วย ทั้งนี้ ผู้แทนรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่มีความจริงใจในการช่วยเหลือครั้งนี้ และผู้ประสบภัยที่ได้รับข้าวต่างกล่าวชื่นชมดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับแจกข้าวไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ