การบูรณาการป้องกันทุจริตของโครงการภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 16:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอดังนี้

1. รับทราบและพิจารณาแนวทางการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการบูรณาการป้องกันทุจริตของโครงการภาครัฐ (เบื้องต้น) ไว้ชั้นหนึ่งก่อน

2. มอบหมายให้ ยธ. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) เร่งรัดการดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) รายงานว่า

1. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 21 ธันวาคม 2553 แล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และพิจารณาการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการป้องกันทุจริตของโครงการภาครัฐ สรุปได้ ดังนี้

1.1 ปัจจุบันหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้พยายามที่จะเสริมบทบาทหน้าที่ในการดำเนินการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในกระบวนการบริหารโครงการของภาครัฐ แต่ยังขาดความเป็นเอกภาพ ซึ่งแนวทางการบูรณาการป้องกันทุจริตโดยสร้างระบบประเมินผลโครงการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันและกระจายบทบาทให้แต่ละหน่วยงานได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน

1.2 โดยแนวทางการบูรณาการติดตามประเมินผลการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่

1.2.1 ขั้นวางแผนก่อนดำเนินงาน (Pre-implementation Stage) เป็นการพิจารณาความเหมาะสมของแผนงานโครงการว่ามีการวางกระบวนการ/กิจกรรมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบได้เพียงใด ก่อนจะมีการอนุมัติ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สงป. สศช. และกระทรวงการคลัง

1.2.2 ขั้นระหว่างการดำเนินงาน (Implementation Stage) เป็นการติดตามการปฏิบัติโครงการว่าได้ดำเนินการป้องกันตามโครงการ/กิจกรรมที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สำนักงาน ก.พ.ร. และผู้ตรวจราชการกระทรวงและกรม

1.2.3 ขั้นสรุปผลหลังการดำเนินงานโครงการ (Post-implementation) เป็นการประเมินคุณค่าของการดำเนินโครงการโดยการประเมินผลกระทบ และประเมินผลของงานว่าสำเร็จตามเป้าหมายการป้องกันทุจริตและมีการยกระดับพฤติกรรมการดำเนินงานของโครงการและหน่วยงานเพียงใด โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สงป. สศช. สำนักงาน ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ท.

1.3 ในช่วงแรกอาจเริ่มต้นโดยการคัดเลือกโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐและรัฐวิสาหกิจเป็นการดำเนินงานนำร่องก่อน

1.4 ให้เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ส่วนงบประมาณในการดำเนินการให้สำนักงาน ป.ป.ท. ขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ผ่านสำนักงบประมาณ ตามกรอบวงเงินและประมาณการค่าใช้จ่ายตามที่คณะอนุกรรมการบูรณาการประเมินจริยธรมคุณธรรมภาครัฐจะได้เสนอรายละเอียดต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐต่อไป

2. เห็นสมควรเร่งรัดการดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

2.1 ให้จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบูรณาการประเมินจริยธรรมคุณธรรมของภาครัฐ ภายใต้คำสั่งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ โดยมีนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐเป็นผู้ลงนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงกลไกการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ

2.2 ให้คณะอนุกรรมการบูรณาการประเมินจริยธรรมคุณธรรมของภาครัฐ ที่ได้รับการแต่งตั้งตามข้อ 2.1 นำร่างแผนปฏิบัติการ (เบื้องต้น) อันเกิดจากการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมาตรการและแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการประเมินจริยธรรมคุณธรรมของภาครัฐ เป็นข้อมูลประกอบในการจัดทำมาตรการ แนวทาง วิธีการดำเนินงานเพื่อป้องกันการทุจริตของโครงการภาครัฐภายใต้รูปแบบกลไกการติดตามประเมินผล

2.3 การนำเสนอกรอบมาตรการ แนวทาง วิธีการดำเนินงาน เพื่อป้องกันการทุจริตของโครงการภาครัฐ ภายใต้รูปแบบกลไกการติดตามประเมินผล พร้อมทั้งเสนอแผนงานโครงการ กิจกรรม รวมทั้งงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินงานขับเคลื่อนกลไกการบูรณาการป้องกันทุจริตของโครงการภาครัฐ (โดยการติดตามและประเมินผล) ของคณะอนุกรรมการบูรณาการประเมินจริยธรรมคุณธรรมของภาครัฐต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

2.4 หากมีความจำเป็นที่จะต้องว่าจ้างหน่วยงานภายนอกเพื่อดำเนินการให้คณะอนุกรรมการบูรณาการประเมินจริยธรรมคุณธรรมของภาครัฐทำการพิจารณาข้อกำหนดคุณลักษณะการดำเนินงานตามแผนงาน โครงการ กิจกรรมที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ

2.5 เมื่อปรากฏมาตรการ แนวทาง วิธีการดำเนินงานสำหรับป้องกันการทุจริตของโครงการภาครัฐ ภายใต้รูปแบบกลไกการติดตามประเมินผลแล้ว ให้คณะอนุกรรมการบูรณาการประเมินจริยธรรมคุณธรรมของภาครัฐ นำเสนอต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐพิจารณาให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบและสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ