ขอความเห็นชอบรายงานประเทศเกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบรายงานประเทศเกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณี

ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2551 - 2553)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบรายงานประเทศเกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2551 - 2553) ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. พม. รายงานว่า ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2551 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2551 โดยตามบทบัญญัติ ในข้อ 35 ของอนุสัญญาฯ กำหนดให้รัฐภาคี ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาฯ และความคืบหน้าในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการ โดยผ่านเลขาธิการสหประชาชาติ ทั้งนี้ ภายในระยะเวลาสองปีหลังจากที่อนุสัญญาฯ มีผลบังคับใช้

2. การจัดทำรายงานประเทศเกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2551 - 2553) มีคณะอนุกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ และคณะทำงานจัดทำรายงานประเทศตามอนุสัญญาฯ ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติ สถานการณ์ แผนงานโครงการด้านคนพิการจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เช่น ผู้แทนภาครัฐ เอกชน องค์กรคนพิการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 12 ครั้ง

3. มติที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2554 เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2554 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ได้มีมติเห็นชอบรายงานประเทศเกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2551 - 2553) โดยรายงานประเทศฯ ประกอบด้วยเนื้อหา 2 ส่วนหลัก ได้แก่

3.1 ส่วนที่หนึ่ง เอกสารหลักของรายงานประเทศไทย (Common Core Document) ได้แก่

3.1.1 ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศไทย ประกอบด้วย 1) สภาพภูมิศาสตร์ พื้นที่ และประวัติศาสตร์ 2) โครงสร้างประชากร 3) สภาพเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม 4) การศึกษา 5) สังคม ภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม 6) การสาธารณสุข 7) โครงสร้างทางการเมืองการปกครอง รัฐธรรมนูญและกฎหมาย การเมืองการปกครอง

3.1.2 กรอบ/แนวทางพื้นฐานของประเทศเพื่อการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย 1) การยอมรับมาตรฐานระหว่างประเทศ 2) นโยบายสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 3) กรอบกฎหมายพื้นฐานภายในระดับชาติ

3.1.3 การเคารพและการปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย สรุปสถานการณ์ทั่วไป สภาพปัญหาและแนวทางดำเนินการ

3.1.4 รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับคนพิการ ประกอบด้วย 1) ข้อมูลทั่วไป 2) สถานการณ์คนพิการ 3) กฎหมายและนโยบายที่สำคัญและเกี่ยวข้อง

3.1.5 พัฒนาการในการให้ความคุ้มครองสิทธิคนพิการของประเทศไทย

3.1.6 กลไกที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิคนพิการของประเทศไทย

3.2 ส่วนที่สอง เอกสารโดยตรงของอนุสัญญา (Treaty-Specific Document) ซึ่งประกอบด้วย 50 ข้อบท ในส่วนของรายงานประเทศฯ จะประกอบด้วยเนื้อหาตามข้อบทของอนุสัญญาฯ ตั้งแต่บทที่ 5 ถึง 33 ซึ่งประเทศไทยได้มีการดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องกับประเด็นในแต่ละข้อบท โดยสาระสำคัญของรายงานประเทศฯ กล่าวถึงประเทศไทยได้มีพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ที่สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ตั้งแต่ก่อนการให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาฯ และหลังจากนั้น ได้มีการประกาศใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 พร้อมทั้งอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับ และยังมี กิจกรรมและโครงการที่เกิดขึ้นทั้งจากภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่นอีกจำนวนมากในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ข้อ 1 — 33 มีดังนี้ ข้อ 1 — 4 ความมุ่งประสงค์ นิยาม หลักการทั่วไป และพันธกรณีทั่วไป ข้อ 5 ความเท่าเทียมกันและไม่เลือกปฏิบัติ ข้อ 6 สตรีพิการ ข้อ 7 เด็กพิการ ข้อ 8 การสร้างความตระหนัก ข้อ 9 ความสามารถในการเข้าถึง ข้อ 10 สิทธิในชีวิต ข้อ 11 สถานการณ์ที่มีความเสี่ยงและสถานการณ์ฉุกเฉินทางมนุษยธรรม ข้อ 12 การยอมรับอย่างเท่าเทียมกันเบื้องหน้ากฎหมาย ข้อ 13 การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ข้อ 14 เสรีภาพและความมั่นคงของบุคคล ข้อ 15 เสรีภาพจากการถูกทรมาน หรือการลงโทษ หรือการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี ข้อ 16 เสรีภาพจากการ ถูกแสวงหาประโยชน์ การใช้ความรุนแรงและการล่วงละเมิด ข้อ 17 การคุ้มครองบูรณภาพของบุคคล ข้อ 18 เสรีภาพในการโยกย้ายถิ่นฐานและการถือสัญชาติ ข้อ 19 การอยู่ได้โดยอิสระและเป็นส่วนหนึ่งในชุมชน ข้อ 20 การเคลื่อนไหวส่วนบุคคล ข้อ 21 เสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น และการเข้าถึงสารสนเทศ ข้อ 22 การเคารพความเป็นส่วนตัว ข้อ 23 การเคารพในการสร้างครอบครัวและสถาบันครอบครัว ข้อ 24 การศึกษา ข้อ 25 สุขภาพ ข้อ 26 การส่งเสริมสมรรถภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพ ข้อ 27 งานและการจ้างงาน ข้อ 28 มาตรฐานความเป็นอยู่และความคุ้มครองทางสังคมอย่างเพียงพอ ข้อ 29 การมีส่วนร่วมทางการเมืองและเรื่องสาธารณะ ข้อ 30 การมีส่วนรวมทางวัฒนธรรม นันทนาการ การผ่อนคลายยามว่างและกีฬา ข้อ 31 สถิติและการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อ 32 ความร่วมมือระหว่างประเทศ ข้อ 33 การอนุวัติและตรวจสอบติดตามระดับประเทศ

4. พม. พิจารณาแล้วเห็นว่า การจัดส่งรายงานประเทศเกี่ยวกับมาตรการในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2551 - 2553) เป็นการแสดงความก้าวหน้าของการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและรายงานการอนุวัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการของประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ