การส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 15:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบ เห็นชอบ และอนุมัติ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอดังนี้

1. รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการจัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

2. เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการอุทยานวิทยาศาสตร์ในภาพรวมของประเทศที่มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่ดูแลภาพรวมของการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ โดยหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานที่ดำเนินกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ควรแยกอำนาจหน้าที่กันอย่างชัดเจน รวมทั้งให้เปิดกว้างการเป็นเจ้าของอุทยานวิทยาศาสตร์ให้เอกชนด้วย ในส่วนของหน่วยงานที่ดำเนินกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ในภูมิภาคในระยะต้นควรมีโครงสร้างการดำเนินงานในลักษณะที่มีมหาวิทยาลัยเป็นแกนนำในการพัฒนาอุทยานฯ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารอุทยานฯ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติด้วย

3. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ก.พ.ร. ไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วดำเนินการต่อไปได้

4. เห็นชอบการโอนความรับผิดชอบการจัดตั้งและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันให้มหาวิทยาลัยและ/หรือเครือข่ายมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่ปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป และให้ดำเนินการต่อไปได้

5. เห็นชอบการจัดสรรงบประมาณตรงไปยังผู้จัดตั้งและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคโดยแยกออกจากงบประมาณปกติของหน่วยงาน ตั้งแต่ปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป โดยให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

6. อนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2555 จำนวนเงิน 96,120,000 บาท โดยให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างระเบียบมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกรรมการ โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 6)

1.2 กำหนดให้มีสำนักงานส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ เรียกโดยย่อว่า สอว. และให้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Science Parks Promotion Agency” เรียกโดยย่อว่า “SPA” เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานปลัดกระทรวง วท. ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กสอว. รับผิดชอบงานธุรการ การประชุม การศึกษาหาข้อมูล การประสานงาน และกิจการต่าง ๆ เกี่ยวกับงานของคณะกรรมการ และให้สำนักงานมีอำนาจหน้าที่ต่าง ๆ ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 7 — ร่างข้อ 8)

2. หลักการและแนวทางการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 กำหนดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบในการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ โดยในระยะแรกดำเนินการภายใต้ “โครงการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์” ในสำนักงานปลัด วท. เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การเป็นองค์กรนิติบุคคลในรูปแบบที่เหมาะสมในอนาคต

2.2 ให้หน่วยงานดังกล่าวจัดทำแผนการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ในประเทศและมาตรการในการส่งเสริม เพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการตามแผนฯ ในภาพรวมได้ตั้งแต่ปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารและการดำเนินงาน

2.3 โอนความรับผิดชอบการจัดตั้งและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ให้มหาวิทยาลัยและ/หรือเครือข่ายมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเป็นผู้ดำเนินการ (จากเดิมมอบหมาย วว. เป็นผู้ดำเนินการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ และ สวทช. ดำเนินการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้) ตั้งแต่ปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารและการดำเนินงาน

2.4 สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่จะจัดตั้งและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ ขอให้จัดสรรงบประมาณไปยังผู้จัดตั้งและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์แต่ละแห่ง โดยแยกออกจากงบประมาณปกติของหน่วยงาน เนื่องจากการจัดตั้งและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ถือเป็นกิจกรรมเพิ่มเติมจากกิจกรรมปกติของหน่วยงาน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารและการดำเนินงาน

2.5 กำหนดให้มีระยะเปลี่ยนผ่าน (transitional period) สำหรับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในระหว่างปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2554 — 2555 เพื่อให้อุทยานวิทยาศาสตร์ที่ดำเนินการอยู่แล้ว และมีความพร้อมที่จะพัฒนาต่อไป สามารถดำเนินการได้โดยไม่หยุดชะงัก โดยให้ขยายระยะเวลาดำเนินงานในระยะที่ 1 ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่ได้ดำเนินการลุล่วงตามแผนงานที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ ต่อไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 โดยขอให้รัฐจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2555 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 96,120,00 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ