การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) เป็นองค์การมหาชนในกระทรวงวัฒนธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 15:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) เป็นองค์การมหาชนในกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับข้อสังเกตสำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ และให้ศูนย์คุณธรรมรับไปพิจารณาดำเนินการ ต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้จัดตั้งศูนย์คุณธรรมเป็นองค์การมหาชน และให้มีวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 5 ร่างมาตรา 7 และร่างมาตรา 8)

2. กำหนดให้ทุนและทรัพย์สินของศูนย์ส่วนหนึ่งประกอบด้วยเงินที่รัฐบาลจ่ายให้เป็นทุนประเดิมและเงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้ตามความเหมาะสม กำหนดให้รายได้ของศูนย์ไม่เป็นรายได้ที่ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง และทรัพย์สินของศูนย์ที่ได้มาจากการให้หรือซื้อด้วยรายได้ของศูนย์เป็นกรรมสิทธิ์ของศูนย์ (ร่างมาตรา 9-ร่างมาตรา 11)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศูนย์คุณธรรม โดยมีผู้อำนวยการศูนย์เป็นกรรมการและเลขานุการ และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ (ร่างมาตรา 13 และร่างมาตรา 18)

4. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อำนาจหน้าที่ และองค์ประชุมของคณะกรรมการ และการได้รับเบี้ยประชุมหรือประโยชน์ตอบแทนอื่นของกรรมการที่ปรึกษา คณะทำงาน (ร่างมาตรา 14-ร่างมาตรา 19 และร่างมาตรา 21)

5. กำหนดให้มีผู้อำนวยการศูนย์ กำหนดคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง (ร่างมาตรา 22-ร่างมาตรา 25)

6. กำหนดให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้กำหนดอัตราเงินเดือนและประโยชน์ตอบแทนอื่นของผู้อำนวยการตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด (ร่างมาตรา 29)

7. กำหนดประเภทของผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ คุณสมบัติและการพ้นจากตำแหน่งของเจ้าหน้าที่และลูกจ้าง (ร่างมาตรา 30-ร่างมาตรา 32)

8. กำหนดให้ศูนย์จัดทำงบดุล งบการเงิน และบัญชีทำการ ส่งผู้สอบบัญชีภายในเก้าสิบวันนับแต่วันสิ้นปีบัญชีทุกปี (ร่างมาตรา 35)

9. กำหนดบทเฉพาะกาลให้รัฐมนตรีเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้มีการจัดสรรทุนประเดิมให้แก่ศูนย์ตามพระราชกฤษฎีกานี้ภายในวงเงินที่รัฐมนตรีเห็นสมควร เพื่อให้ศูนย์สามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ (ร่างมาตรา 39)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ