การดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 16:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศด้านการสนับสนุนการรับรู้และความเข้าใจของประชาชน

เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในโลกที่มีผลกระทบต่อประเทศ

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายการต่างประเทศด้านการสนับสนุนการรับรู้และความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในโลกที่มีผลต่อประเทศ ในปี 2553 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบาย (ข้อ 7) เรื่อง การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ นั้น กต. ได้กำหนดนโยบายย่อยเรื่อง การสนับสนุนการรับรู้และความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในโลกที่มีผลกระทบต่อประเทศโดยได้นำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์ เรื่อง การทูตเพื่อประชาชนซึ่งให้ความสำคัญกับการดำเนินภารกิจเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายของรัฐบาลด้านต่างๆ ดังนี้

1. การให้บริการและการเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ 1) โครงการให้บริการและปรับปรุงงานด้านกงสุล 2) โครงการอาเซียนสัญจร 3) โครงการบัวแก้วสัญจร

2. โครงการสัมมนา ฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติงานให้กับนักศึกษาและประชาชน ได้แก่ 1) การรับนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เข้ามาฝึกปฏิบัติงานทั้งในระหว่างภาคการศึกษาปกติและภาคฤดูร้อน รวมถึงการรับนักศึกษาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มาฝึกอบรมและปฏิบัติงาน ณ กต. 2) โครงการการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้และทักษะด้านการต่างประเทศและการอบรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในการปฏิบัติราชการให้กับข้าราชการในส่วนภูมิภาค

3. โครงการเกี่ยวกับสื่อมวลชนและการกระจายเสียง ได้แก่ 1) การให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้ด้านการต่างประเทศผ่านสื่อวิทยุ 2) การจัดการสัมมนานักจัดรายการวิทยุมุสลิม และสื่อมุสลิมในระดับภูมิภาค 3) การสัมมนานักจัดรายการวิทยุชายแดนและวิทยุสราญรมย์สัญจร

4. การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่สาธารณชนเรื่องเขตแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

5. การนำคณะเอกอัครราชทูตต่างประเทศเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

6. การจัดสัมมนาทางวิชาการและเผยแพร่ความรู้ด้านการต่างประเทศ

7. กต. มีแผนงานที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวข้างต้นอย่างต่อเนื่องและต่อยอดโครงการที่มีอยู่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยเฉพาะการขยายสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ และมีนโยบายที่จะขยายบทบาทสำนักงานฯ ดังกล่าวให้ตอบสนองกับความต้องการและสนับสนุนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้นในระดับจังหวัด

8. กต. ได้เตรียมความพร้อมในการเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 รวมทั้งกำลังผลักดันให้มีโครงการฝึกอบรมครู อาจารย์ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร และในมหาวิทยาลัยราชภัฏต่างๆ เพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนแก่นักเรียน นักศึกษา เพื่อจะจัดตั้งห้องสมุดอาเซียน ณ อาคารศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาเซียนสำหรับผู้สนใจเข้ามาศึกษาและค้นคว้าได้

9. ส่วนโครงการให้บริการและพัฒนางานด้านกงสุล กำลังดำเนินการเพื่อปรับปรุงระบบการปฏิบัติงานและการให้บริการประชาชน เพื่อให้มีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น โครงการจัดทำบัตรประจำตัว (Consular ID) แก่คนไทยในต่างประเทศ โครงการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฎรในทุกมิติ รวมทั้ง การประชาสัมพันธ์และการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่อาจจะมีขึ้นภายในปีนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ