ร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 10:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างดังกล่าว

1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “เครื่องกระสุนปืน” เพื่อให้มีความหมายครอบคลุมถึงตลับลูกดอกไฟฟ้าซึ่งใช้กับเครื่องยิงลูกดอกไฟฟ้าแรงสูงซึ่งมีลักษณะเป็นอาวุธปืนอีกด้วย และบทนิยามคำว่า “ดอกไม้เพลิง” ให้มีความหมายครอบคลุมถึงบั้งไฟด้วย และบทนิยามคำว่า “สิ่งเทียมอาวุธปืน” เพื่อให้มีความหมายครอบคลุมถึงวัตถุที่มีลักษณะเป็นอาวุธหรือคล้ายอาวุธซึ่งรัฐมนตรีเห็นว่าสมควรควบคุมโดยจัดให้อยู่ในประเภทสิ่งเทียมอาวุธปืนด้วย (ร่างมาตรา 3 แก้ไขมาตรา 4 (2) (4) และ (5))

2. เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการห้ามโอนอาวุธปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ซึ่งเป็นอาวุธปืนของส่วนราชการให้แก่บุคคลใด รวมทั้งแก้ไขการห้ามโอนดังกล่าวให้แก่ผู้ที่มิได้รับอนุญาต (ร่างมาตรา 4 เพิ่มมาตรา 5/1 และร่างมาตรา 16 แก้ไขมาตรา 59)

3. เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการห้ามดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงลักษณะ ขนาด ความยาวลำกล้อง เครื่องกลไกของอาวุธปืน หรือเครื่องกลไกของอาวุธปืนที่มีผลเป็นการบรรจุกระสุนให้ยิงซ้ำผิดไปจากต้นแบบ (ร่างมาตรา 5 เพิ่มมาตรา 7/1 และร่างมาตรา 11 เพิ่มมาตรา 33 วรรคสอง)

4. แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดทำเครื่องหมายทะเบียนอาวุธปืน โดยให้นายทะเบียนท้องที่สามารถจัดทำประวัติอาวุธปืนทุกกระบอกและจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้ได้ (ร่างมาตรา 6 แก้ไขมาตรา 10)

5. เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการห้ามขูดลบ แก้ไข ทำขึ้นใหม่ซึ่งเครื่องหมายทะเบียนหรือเลขหมายประจำอาวุธปืน (ร่างมาตรา 7 เพิ่มมาตรา 10/1)

6. แก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของผู้ขอใบอนุญาตเสียใหม่ให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายอาญา (ร่างมาตรา 8 แก้ไขมาตรา 13)

7. แก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับผู้มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (ใบพกปืน) (ร่างมาตรา 10 แก้ไขมาตรา 22)

8. แก้ไขความในมาตรา 39 เสียใหม่ให้ถูกต้อง โดยแก้ไขความเดิมที่ว่า “...มาตรา 25...” เป็น “...มาตรา 26...” เนื่องจากมีข้อผิดพลาดในการพิมพ์และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษามาตั้งแต่ต้น (ร่างมาตรา 12)

9. เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการห้ามซื้อ มี ใช้ หรือย้ายซึ่งดอกไม้เพลิงที่มีน้ำหนัก รวมกันเกินกว่าที่รัฐมนตรีกำหนด รวมทั้งให้กำหนดเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจออกประกาศกำหนดระยะเวลา และพื้นที่งดใช้ดอกไม้เพลิงดังกล่าว เพื่อเพิ่มมาตรการในการควบคุมการใช้ดอกไม้เพลิง (ร่างมาตรา 13 เพิ่มมาตรา 47/1 มาตรา 47/2 และมาตรา 47/3)

10.แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการห้ามทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งสิ่งเทียมอาวุธปืน เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ (ร่างมาตรา 15 แก้ไขมาตรา 52 และมาตรา 53 และร่างมาตรา 18 เพิ่มมาตรา 71/8)

11.เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้นายทะเบียนท้องที่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบสถานที่ทำการค้า ผลิต หรือเก็บ สั่งให้ผู้รับใบอนุญาต นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดมาตรวจสอบ รวมทั้งให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาและพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาด้วย (ร่างมาตรา 17 เพิ่มมาตรา 66 วรรคสาม และร่างมาตรา 18 เพิ่มมาตรา 71/1 และมาตรา 71/3)

12.เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับความผิดที่มีโทษปรับสถานเดียว หรือโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ให้นายทะเบียนท้องที่มีอำนาจเปรียบเทียบได้ (ร่างมาตรา 18 เพิ่มมาตรา 71/4 และมาตรา 71/5)

13.เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้ศาลสั่งริบอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่มี ทำ สั่ง หรือนำเข้าโดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ และส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ของทางราชการ (ร่างมาตรา 18 เพิ่มมาตรา 71/6 และมาตรา 71/7)

14.เพิ่มเติมบทกำหนดโทษ และแก้ไขอัตราโทษที่บัญญัติไว้เดิม ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ของบ้านเมือง (ร่างมาตรา 19 เพิ่มมาตรา 72/1 ร่างมาตรา 20 แก้ไขมาตรา 77 ร่างมาตรา 21 เพิ่มมาตรา 78/1 ร่างมาตรา 22 เพิ่มมาตรา 79/1 และมาตรา 79/2 ร่างมาตรา 23 แก้ไขมาตรา 80 ร่างมาตรา 24 แก้ไขมาตรา 83 ร่างมาตรา 25 เพิ่มมาตรา 83/1 และร่างมาตรา 26 เพิ่มมาตรา 85/1 มาตรา 85/2 และมาตรา 85/3)

15.ปรับปรุงบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมให้มีอัตราสูงขึ้น มีความเหมาะสมกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จะเรียกเก็บเพียงใดให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (ร่างมาตรา 27)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ