ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสั่งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ประจำส่วนราชการเป็นการชั่วคราว พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 11:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสั่งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ประจำส่วนราชการเป็นการชั่วคราว พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

1. กำหนดให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุบุคคลเข้ารับราชการพลเรือนสามัญตามมาตรา 57 มีอำนาจสั่งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ประจำกระทรวง ประจำกรม หรือประจำจังหวัด แล้วแต่กรณี เป็นการชั่วคราว โดยให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่เดิมได้ในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็น ตามที่ได้กำหนดไว้ในกฎ ก.พ. นี้ (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดการสั่งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ประจำกระทรวง ประจำกรม หรือประจำจังหวัด แล้วแต่กรณี ให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุบุคคลเข้ารับราชการพลเรือนสามัญตามมาตรา 57 สั่งได้เป็นเวลาไม่เกินหกเดือนนับแต่วันที่ผู้นั้นถูกสั่ง และการขอขยายเวลาให้ประจำส่วนราชการ ในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นพิเศษให้ขออนุมัติขยายเวลาต่อ อ.ก.พ. กระทรวง หรือ ก.พ. แล้วแต่กรณีได้อีก แต่กำหนดเวลาที่ขอขยายนั้นเมื่อรวมกับกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่งแล้วต้องไม่เกินหนึ่งปีหกเดือนนับแต่วันที่ผู้นั้นถูกสั่ง (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดกรณีเมื่อหมดความจำเป็นหรือครบกำหนดเวลาที่ถูกสั่งให้ประจำแล้ว ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุบุคคลเข้ารับราชการพลเรือนสามัญตามมาตรา 57 ต้องสั่งให้ผู้นั้นกลับไปดำรงตำแหน่งเดิม หรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในประเภทเดียวกันและระดับเดียวกันกับที่ผู้นั้นมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น (ร่างข้อ 8)

4. กำหนดให้การให้ได้รับเงินเดือน การแต่งตั้ง การเลื่อนเงินเดือน การดำเนินการทางวินัย และการออกจากราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญที่ถูกสั่งให้ประจำ ตามกฎ ก.พ. นี้ ให้ถือเสมือนว่าผู้นั้นดำรงตำแหน่งเดิม (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ