การบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 11:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติ รับทราบ และเห็นชอบ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดสรรวงเงินสำรองจ่ายตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในวงเงินรวม 2,494,510 บาท สำหรับโครงการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด (โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน) ของจังหวัดเพชรบุรี วงเงิน 104,510 บาท และโครงการอนุรักษ์และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว รายการปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองเพื่อพื้นที่สีเขียว 280 ไร่ ของกรุงเทพมหานคร วงเงิน 2,390,000 บาท

2. อนุมัติให้หน่วยงานโอนคืนวงเงินเหลือจ่ายจากโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพิ่มเติม เพื่อคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (คณะกรรมการฯ) จะรายงานคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

3. อนุมัติการขยายระยะเวลาการลงนามในสัญญาและการเบิกจ่ายเงิน หากหน่วยงานเจ้าของโครงการไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเวลาที่ขอขยาย เห็นควรพิจารณายกเลิกวงเงินกู้ของโครงการดังกล่าวและนำมารวมเป็นวงเงินเหลือจ่ายต่อไป ทั้งนี้ โครงการที่ได้รับการขยายระยะเวลาการลงนามในสัญญาจะต้องดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2555 สำหรับส่วนที่เกินงบประมาณ 2555 หน่วยงานจะต้องจัดหาแหล่งเงินอื่นมาสนับสนุนการดำเนินโครงการต่อไป

4. อนุมัติการขอยกเลิกโครงการติดตั้งทุ่นผูกเรือเพื่อป้องกันปะการัง ภายใต้โครงการตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดของจังหวัดตรัง งบดำเนินงานวงเงิน 300,000 บาท

5. รับทราบและอนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยให้หน่วยงานจะต้องส่งข้อมูลให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาเพื่อขอจัดสรรเงิน ซึ่งรวมถึงแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการ หลักจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ และ สงป. จะดำเนินการอนุมัติภายใน 15 วันทำการ โดยหลักจากได้รับอนุมัติแล้ว หน่วยงานจะต้องลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการ

6. เห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพิจารณากลั่นกรอง กำกับดูแลและบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan: DPL) ที่อยู่นอกเหนือกรอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะมีองค์ประกอบ ดังนี้ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเป็นกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทน สงป. เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม

7. เห็นชอบให้คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พิจารณากลั่นกรองโครงการตามวัตถุประสงค์ที่ 3 ของการใช้จ่ายเงินกู้ DPL ซึ่งกำหนดให้ใช้ในการสนับสนุนโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และเห็นชอบหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ