สรุปผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2554 (ครั้งที่ 11)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 11:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2554 (ครั้งที่ 11) (วันพุธที่ 30 มีนาคม 2554) ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รอนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เสนอ ดังนี้

คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ได้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและราคาผลปาล์มของเกษตรกร มีมติดังนี้

1. ให้ยกเลิกมติ กนป. วันที่ 8 มีนาคม 2554 ที่มอบหมายกระทรวงพาณิชย์กำหนดอัตราเงินชดเชยสำหรับการผลิตและจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มชนิดบรรจุขวดขนาด 0.5 ลิตร และขนาด 0.25 ลิตร เพื่อให้ราคาขายปลีกไม่เกินลิตรละ 47.00 บาท

2. ให้ยกเลิกมติ กนป. วันที่ 23 มีนาคม 2554 ที่มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน และสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ในการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 40,000 ตัน จากสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ในราคามาเลเซีย บวก 2.50 บาทต่อกิโลกรัม และราคามาเลเซีย บวก 3.00 บาทต่อกิโลกรัม ในกรณีที่นำไปผลิตน้ำมันพืชเพื่อการบริโภค และผลิตไบโอดีเซล ตามลำดับ โดยรัฐชดเชยส่วนต่างราคาในอัตราลิตรละ 9.50 บาท บนพื้นฐานราคาน้ำมันปาล์มดิบกิโลกรัมละ 44.75 บาท

3. ให้คงราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันพืชปาล์มชนิดบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ที่ 47.00 บาทต่อลิตร ต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2554

4. ให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ในราคากิโลกรัมละ 36.28 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2554 เป็นต้นไป ทั้งนี้ให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มที่มีคุณภาพเท่านั้น พร้อมติดป้ายประกาศรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6.00 บาท ที่อัตราน้ำมันจากผลปาล์มน้ำมันขั้นต่ำ 17% หากอัตราน้ำมันจากผลปาล์มเกิน 17% ให้ปรับราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันในสัดส่วนที่สอดคล้องกัน รวมทั้งให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มมีสิทธิปฏิเสธการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน หากเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมันไม่มีคุณภาพ

5. ในระดับจังหวัดให้คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกร อันเนื่องมาจากผลิตผลทางการเกษตร ระดับจังหวัด แจ้งให้เกษตรกรทราบกรณีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไม่ปฏิบัติตามข้อ 4 รวมทั้งให้คณะกรรมการดังกล่าว กำกับ ดูแล และควบคุมลานเทให้รับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพ และไม่ให้มีการกระทำอื่นใดที่ทำให้คุณภาพผลปาล์มน้ำมันลดลง และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และลานเท ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

6. รัฐชดเชยส่วนต่างของราคาจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มชนิดบรรจุขวด 1 ลิตร (47.00 บาทต่อลิตร) กับต้นทุนการผลิตในอัตราลิตรละ 1.79 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2554 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2554 ให้กับโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ในจำนวน 40,000 ตันน้ำมันปาล์มดิบต่อเดือน และให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มต้องรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรในจำนวนที่สอดคล้องกับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ ตามเงื่อนไข ข้อ 4

7. ให้กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายการใช้ไบโอดีเซล B3 — B5 เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกินจากการบริโภค และใช้ในอุตสาหกรรม โดยสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลให้ยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม บนพื้นฐานของสถานการณ์ ปริมาณผลผลิต และสต็อกคงเหลือ

8. กรณีที่เกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลปาล์มน้ำมัน หรือมีความผิดปกติเกิดขึ้นในระบบการซื้อขาย ให้ร้องเรียนไปยังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้ให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน ปี 2554 ตรวจสอบข้อร้องเรียน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการดำเนินการทุกขั้นตอน

9. ให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มตามแนวชายแดน

10.เห็นชอบให้เพิ่มเติม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และนายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย เป็นกรรมการ กนป.

11.กำหนดวันประชุม กนป. ทุก 15 วัน เพื่อพิจารณาและติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาด และสต็อกน้ำมันปาล์ม รวมทั้งผลการดำเนินการตามมติ กนป. ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยมอบหมายกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพลังงาน จัดทำข้อมูลดังกล่าว และให้ฝ่ายเลขานุการฯ ประชาสัมพันธ์มติ กนป. ให้เกษตรกรทราบโดยทั่วกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ