ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 11:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการก่อสร้าง

สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้วีธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการก่อสร้างสะพานแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานอัยการสูงสุดไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (3 มิ.ย.52) กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างสะพานแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 จังหวัดนนทบุรี โดยวิธีการประกวดราคานานาชาติ (international Competitive Bidding : ICB) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค และข้อเสนอด้านราคาของผู้ยื่นประกวดราคา

2. กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการร่วมกับ JICA เพื่อจัดเตรียมข้อมูลสำหรับประเมินโครงการก่อนลงนามในสัญญาเงินกู้ ซึ่ง JICA จากประเทศญี่ปุ่นได้ส่งคณะทำงานมาสำรวจความพร้อมโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 (Preparatory Survey) ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน 2552 ถึง 3 กรกฎาคม 2552 ซึ่งได้ดำเนินการประเมินความพร้อมในด้านเทคนิค และเอกสารประกวดราคา โดยคณะทำงาน JICA ได้มีข้อแนะนำในประเด็นการระงับข้อพิพาท ให้โครงการฯ ใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการตามเงื่อนไขของ JICA เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ — บางซื่อ สายที่ 1,2 และ 3 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 ซึ่งจะทำให้ JICA สามารถรักษามาตรฐานที่กำหนดไว้ในสัญญาได้ ทั้งนี้ JICA ได้เห็นชอบเอกสารประกวดราคาของโครงการฯ โดยการใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทของโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ซึ่งกำหนดไว้ในหัวข้อการระงับข้อพิพาท (CLAUSE 33. SETTLEMENT OF DISPUTES AND ARBITRATION) และระบุไว้ในเอกสารประกวดราคา (VOLUME 1 INSTRUCTIONS TO TENDERERS AND CONDITIONS OF CONTRACT)

3. กรมทางหลวงชนบทพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้โครงการฯ ดังกล่าวสามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่องไม่เกิดความล่าช้าและบรรลุวัตถุประสงค์ และดำเนินการให้สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างของหน่วยงานอื่นใน คค.ที่ใช้แหล่งเงินกู้เดียวกัน คือ JICA ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการยกเลิกวิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับกรณีพิพาทจากข้อสัญญาจึงมีความจำเป็นต้องขออนุมัติคณะรัฐมนตรีใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ