ขอให้นำเรื่องการขออนุมัติใช้แบบ ก.พ. 7 ที่ปรับปรุงใหม่ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 14:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้ แบบ ก.พ. 7 ที่ปรับปรุงใหม่สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญที่บรรจุเข้ารับราชการใหม่ ตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ก.พ. รายงานว่า

1. การใช้บังคับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือ พ.ศ. 2551 เต็มรูปแบบ มีผลกระทบต่อแบบรายการต่างๆ ที่กำหนดไว้ในแบบ ก.พ. 7 (แบบทะเบียนประวัติ) เช่น

  • การปรับปรุงระบบการกำหนดตำแหน่ง โดยบัญญัติให้ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนมี 4 ประเภท คือ ตำแหน่งประเภทบริหาร ประเภทอำนวยการ ประเภทวิชาการ และประเภททั่วไป แทน การใช้ระดับร่วม (Common Level) ระดับ 1-11
  • การปรับปรุงระบบค่าตอบแทน ได้มีการกำหนดบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูง ไว้เป็น 4 บัญชี สำหรับตำแหน่งทั้ง 4 ประเภท โดยเฉพาะ แทนการกำหนดเป็นบัญชีเดียวกัน
  • การปรับปรุงระบบเกษียณอายุราชการ ได้มีการบัญญัติกรณีการต่อเวลาราชการแก่ข้าราการที่ครบอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ให้รับราชการต่อไปได้ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในทางวิชาการหรือหน้าที่ที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว ในตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ และระดับทรงคุณวุฒิ กับตำแหน่งประเภททั่วไประดับอาวุโส และระดับทักษะพิเศษ

2. แบบ ก.พ. 7 ได้ใช้มาเป็นเวลานาน โดยมีการพัฒนามาเป็นลำดับ คือ แบบ ก.พ. 7 ฉบับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2477 และยกเลิกตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2505 แบบ ก.พ. 7 ฉบับปรับปรุงใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2505 และยกเลิก ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2518 และแบบ ก.พ. 7 (แบบใหม่) ที่ใช้ในปัจจุบัน เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2518 นับจนถึงขณะนี้ มีระยะเวลามากกว่า 35 ปี ที่ไม่ได้มีการปรับปรุงรายการต่างๆ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน ฉบับ พ.ศ. 2535 และฉบับ พ.ศ. 2551 จึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแบบทะเบียนประวัติ (แบบ ก.พ. 7) ให้มีรายการต่างๆ ให้สอดคล้องและรองรับการใช้ประโยชน์ในการบริหารงานบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ ก.พ. จึงได้มีมติให้ปรับปรุงแบบ ก.พ. 7 และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติใช้แบบ ก.พ. 7 ที่ปรับปรุงใหม่นี้ สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญที่บรรจุใหม่เป็นกรณีเฉพาะ โดย ก.พ. จะได้มีหนังสือแจ้งเวียนส่วนราชการเพื่อส่งตัวอย่าง ก.พ. 7 ที่ปรับปรุงใหม่ และคู่มือการใช้ พร้อมทั้งกำหนดวันที่มีผลใช้บังคับให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ