การขยายผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2553 ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เนื่องจากจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพในงานด้านบริการแก่ประชาชนของส่วนราชการอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นควรให้สำนักงาน ก.พ.ร. พิจารณาดำเนินการดังนี้

1. ควรปรับปรุงการกำหนเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนให้สอดคล้อง ครอบคลุมและเหมาะสมกับภารกิจหลักของแต่ละส่วนราชการ โดยการแยกกลุ่มภารกิจระหว่างส่วนราชการที่มีการให้บริการแก่ประชาชนโดยตรง อาทิ กรมที่ดิน กรมการขนส่งทางบก และส่วนราชการที่ไม่ได้มีภารกิจให้บริการแก่ประชาชนโดยตรง อาทิ หน่วยงานด้านวิชาการ หรือหน่วยนโยบาย ทั้งนี้เพื่อจะได้สามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดสรรสิ่งจูงใจให้เหมาะสมและเป็นธรรมในแต่ละกลุ่มภารกิจต่อไป

2. ควรจัดทำระบบติดตามประเมินผลตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่เน้นความสมดุลระหว่าง ความคุ้มค่าทั้งด้านงบประมาณ และความคุ้มค่าด้านการปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับคุณภาพการให้บริการที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยการเพิ่มเกณฑ์การประเมินความคุ้มค่าเข้าไปในตัวชี้วัดด้านการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการปฏิบัติราชการโดยตรงอย่างแท้จริง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ