การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือด้านการกุศล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามใน Memorandum of Understanding between the Governments of the Member States of

the Association of Southeast Asian Nations and the People’s Republic of China on Customs

Cooperation

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านศุลกากร (Memorandum of Understanding between the Governments of the Member States of the Association of Southeast Asian Nations and the People’s Republic of China on Customs Cooperation) และให้อธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ในการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า

1. ประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนปรารถนาที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ต่อกันในด้านความร่วมมือด้านศุลกากร เพื่อช่วยให้มีความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้น

2. ศุลกากรของประเทศมาชิกอาเซียนและศุลกากรจีนได้เจรจาเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความร่วมมือด้านศุลกากรรวมทั้งการอำนวยความสะดวกทางการค้าร่วมกันระหว่างศุลกากรของประเทศสมาชิกอาเซียนกับศุลกากรจีน

3. สำนักเลขาธิการอาเซียนได้เร่งรัดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหลายดำเนินขั้นตอนภายในของแต่ละประเทศให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหลาย ดำเนินขั้นตอนภายในของแต่ละประเทศเรียบร้อยแล้ว สำนักเลขาธิการอาเซียนจะดำเนินการให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวโดยเร็วต่อไป

4. ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวไม่น่าที่จะเป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันทางด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ และกรณีไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญาแต่อย่างใด จึงเห็นว่าการทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวไม่อยู่ในข่ายต้องดำเนินการเสนอขอความเห็นชอบของรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


แท็ก ประชาชาติ   asian   china   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ