การขออนุมัติงบประมาณในการจัดนิทรรศการงาน Yeosu International Exposition 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 14:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบโครงการจัดนิทรรศการงาน Yeosu International Exposition 2012 เมืองยอซู สาธารณรัฐเกาหลี ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินงานจัดนิทรรศการงาน Yeosu International Exposition 2012 ภายในวงเงินรวม 295,000,000 บาท และมอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไปพิจารณาทบทวนการดำเนินงานให้เป็นไปโดยประหยัดและเหมาะสม สอดคล้องกับหัวข้อหลักในการนำเสนอโดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ที่ได้จัดสรรให้แล้ว จำนวน 18,509,000 บาท ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 276,491,000 บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ต่อสำนักงบประมาณ เพื่อรองรับการดำเนินงานต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่า

1. งาน World Exposition จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2394 ณ กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ วิทยาการแขนงต่าง ๆ ของแต่ละประเทศ โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมจัดงานครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2405 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว งาน World Exposition มี 2 ประเภท คือ Registered Exposition เป็นงานแสดงวิทยาการพร้อมกันหลายแขนง มีระยะเวลาจัดงานไม่น้อยกว่า 6 สัปดาห์และไม่เกิน 6 เดือน และ International Exposition เป็นการจัดแสดงวิทยาศาสตร์แขนงใด แขนงหนึ่ง มีระยะเวลาจัดงานไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์และไม่เกิน 3 เดือน

2. สำหรับงาน Yeosu International Exposition 2012 เป็นงานประเภท International Exposition มีกำหนดจัดขึ้นที่ เมืองยอซู สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 12 พฤษภาคม — 12 สิงหาคม 2555 โดยมีหัวข้อหลัก (Theme) ของงานคือ The Living Ocean and Coast : Diversity of Resources and Sustainable Activities มีวัตถุประสงค์มุ่งให้ความสำคัญต่อมหาสมุทรและชายฝั่งทะเล ซึ่งกำลังประสบภาวะเสี่ยงอันตรายจากภัยคุกคามด้านต่าง ๆ และส่งเสริมให้มีความเข้าใจอย่างถูกต้องมากขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นการผลักดันให้เกิดการเสริมกำลังซึ่งกันและกันระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา ตลอดจนคนรุ่นปัจจุบันและคนรุ่นต่อไป เพื่อนำไปสู่อนาคตที่เจริญรุ่งเรือง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ