ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 10:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. แก้ไขการกำหนดลักษณะต้องห้ามของรองผู้อำนวยการองค์การสวนยางโดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ” ออก (ร่างมาตรา 3 แก้ไขความมาตรา 14 วรรคแรก)

2. แก้ไขอำนาจของคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยางในการกำหนดเงินเดือน อัตราและ ดอกเบี้ยเงินสะสมของรองผู้อำนวยการ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ” ออก (ร่างมาตรา 4 แก้ไขความมาตรา 15 (4) และ (6))

3. แก้ไขการได้รับเงินรางวัล เงินบำเหน็จ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ” ออก เพราะรองผู้อำนวยการมีฐานะเป็นพนักงาน (ร่างมาตรา 5 แก้ไขความมาตรา 16 วรรคสอง)

4. แก้ไขอำนาจของรัฐมนตรีในการแต่งตั้งและถอดถอนรองผู้อำนวยการ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ” ออก (ร่างมาตรา 6 แก้ไขความมาตรา 18)

5. กำหนดให้ยกเลิกการกำหนดให้รองผู้อำนวยการมีอำนาจหน้าที่จัดการดำเนินกิจการของ อ.ส.ย.ตามที่ผู้อำนวยการมอบหมาย เนื่องจากรองผู้อำนวยการมีฐานะเป็นพนักงานแล้ว (ร่างมาตรา 7 ยกเลิกความมาตรา 19 วรรคสอง)

6. แก้ไขการบรรจุ แต่งตั้ง ถอดถอน เลื่อนขั้นเงินเดือน ตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือน ตลอดจนการลงโทษทางวินัยพนักงานชั้นรองผู้อำนวยการต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยางก่อน โดยเพิ่มคำว่า “รองผู้อำนวยการ” (ร่างมาตรา 8 แก้ไขความมาตรา 20 (1))

7. แก้ไขการดำเนินจัดให้มีกองทุนสำหรับจ่ายสงเคราะห์ โดยตัดคำว่า “รองผู้อำนวยการ” ออก เพราะรองผู้อำนวยการมีฐานะเป็นพนักงาน (ร่างมาตรา 9 แก้ไขความมาตรา 23)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ