การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการส่งเสริมและสาธิตการลดการใช้พลังงานในอาคารธุรกิจในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 11:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการส่งเสริมและสาธิตการลดการใช้พลังงานในอาคารธุรกิจ ในประเทศไทย (Model Project for Reducing Energy Consumption in s Commercial Building in Thailand) ระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (New Energy and Industrial Technology Development Organization) หรือ NEDO

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำที่ไม่กระทบต่อเนื้อหาสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้อธิบดีกรมพัฒาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานสามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยคำดังกล่าวได้

3. เห็นชอบในหลักการให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเป็นผู้รับโอนกรรมสิทธ์อุปกรณ์ของโครงการดังกล่าวจาก NEDO เมื่อการดำเนินโครงการเสร็จสิ้นลง ทั้งนี้ เมื่อได้รับโอนกรรมสิทธิ์แล้ว ให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โอนกรรมสิทธิ์ดังกล่าวให้แก่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ (Amari Watergate Bangkok) ต่อไปได้

ทั้งนี้ ในส่วนของการโอนกรรมสิทธิ์ของอุปกรณ์ของโครงการให้แก่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ นั้น ให้ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 โดยให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานนำเรื่องเสนอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุพิจารณาอนุมัติยกเว้นหรือผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อ 157 (3) เพื่อให้โอนกรรมสิทธิ์ในอุปกรณ์ของโครงการให้แก่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ ได้ ตามข้อ 12 (2) แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 เรื่อง การลงนามบันทึกความเข้าใจของโครงการต้นแบบเตาหลอมประสิทธิภาพสูงที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (The Model Project for An Environmentally Conscious High — Efficiency Arc Furnace) ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ประกอบด้วย รายละเอียดวัตถุประสงค์ของโครงการ สถานที่ตั้งโครงการ การกำหนดลักษณะงานและหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารจัดการและดำเนินโครงการของแต่ละฝ่าย รายการอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงที่ NEDO ให้การสนับสนุนและนำมาติดตั้ง การแบ่งภาระด้านค่าใช้จ่าย การอำนวยความสะดวก ด้านการนำเข้าอุปกรณ์ และการเดินทางของเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นที่จะเข้ามาดำเนินโครงการการเผยแพร่ผลของโครงการ การโอนกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ การรายงานสถานการณ์ การเผยแพร่โครงการ การปรึกษาหารือ การแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ และการมีผลบังคับใช้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ