รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การจัดซื้อจัดจ้างและราคากลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 11:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การจัดซื้อจัดจ้างและราคากลาง ตามที่สำนักงบประมาณ (สงป.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ซึ่งสงป. ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี 12 ตุลาคม 2553 โดยสงป. ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงการคลัง (กค.) ตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย ดังนี้

1. การกำหนดราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างซึ่งจะใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดราคากลาง สงป. ได้ว่าจ้าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในด้านการถอดแบบและ คำนวณราคางานก่อสร้างเป็นที่ปรึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำหนดราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง ประกอบด้วย

1.1 การพัฒนาด้านโครงสร้างรายการงาน เป็นการพัฒนาเกี่ยวกับโครงสร้างรายการงานก่อสร้าง โดยทำการศึกษา พิจารณา วิเคราะห์ จัดกลุ่ม และกำหนดรหัสมาตรฐานรายการงานก่อสร้างเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งการพัฒนาเชิงลึกไปถึงระดับของรายการวัสดุก่อสร้าง โดยการกำหนดรหัสมาตรฐานรายการวัสดุก่อสร้างขึ้นมาใหม่ เชื่อมโยงกับราคาวัสดุก่อสร้างของกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสำคัญสำหรับการปรับปรุงราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง

1.2 การพัฒนาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นการนำเอาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดทำและปรับปรุงบัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างโดยการพัฒนาโปรแกรมต้นแบบให้สอดคล้องกับระบบโครงสร้างรายการงาน และสามารถที่จะดึงข้อมูลราคาวัสดุจาก พณ. มาใช้ในการปรับปรุงราคาในบัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2. การศึกษารายละเอียดรายการงานในบัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างของ สงป. สงป. ได้ดำเนินการศึกษารายละเอียดรายการงานในบัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างของ สงป. จำนวน 230 รายการ เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบปริมาณและลักษณะการถอดแบบของผู้ประมาณราคา ศึกษาฐานข้อมูลราคาวัสดุของ พณ. และนำรายละเอียดมาจัดกลุ่ม กำหนดโครงสร้างรหัสมาตรฐานรายการงาน ราคาต่อหน่วย รายการวัสดุก่อสร้างให้เป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจนและเป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ การจัดรหัสรายการงานก่อสร้างจะศึกษารูปแบบมาตรฐานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพิจารณาข้อดี / ข้อด้อย และความเหมาะสมในการประยุกต์ใช้งานของหน่วยงาน

3. การกำหนดราคากลางให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเป็นจริง ได้มีการเชื่อมโยงกับราคาวัสดุจาก พณ. เพื่อให้ปรับราคาได้โดยอัตโนมัติ โดยประสานงานกับสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า พณ. และกำลังดำเนินการวางระบบเพื่อจัดกลุ่มวัสดุก่อสร้าง กำหนดรหัสมาตรฐานรายการวัสดุก่อสร้าง ซึ่งจะต้องตรวจสอบรวบรวมรายการวัสดุที่จะต้องใช้ในการก่อสร้างเพื่อกำหนดให้เป็นฐานข้อมูลที่มีมาตรฐานเดียวกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ