ร่างบันทึกความเข้าใจการเป็นเจ้าภาพจัดการอบรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 12:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจการเป็นเจ้าภาพจัดการอบรม The Regional Training Workshop on Repair,

Refurbishment, Reconditioning of Used EEE and Recycling and Final Disposal of E-Wastes

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมควบคุมมลพิษ ลงนามในบันทึกความเข้าใจการเป็นเจ้าภาพจัดการอบรม The Regional Training Workshop on Repair, Refurbishment, Reconditioning of Used EEE and Recycling and Final Disposal of E-Wastes ร่วมกับศูนย์ภูมิภาคอนุสัญญาบาเซลสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Basel Convention Regional Centre for South-East Asia: BCRC-SEA) ในระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2554 ณ กรุงเทพมหานคร และเมื่อเสร็จสิ้นการจัดอบรมฯ ทส. จะนำเรียนรายงานสรุปผลการอบรมฯ เสนอคณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสต่อไป ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. ศูนย์ภูมิภาคอนุสัญญาบาเซลสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Basel Convention Regional Centre for South-East Asia: BCRC-SEA) ได้ขอความอนุเคราะห์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการอบรม เรื่อง Regional Training Workshop on Repair, Refurbishment, Reconditioning of Used EEE and Final Disposal of E-Wastes ณ กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2554 โดยในการอบรมฯ นี้จะมีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 50 คน จากประเทศในทวีปเอเชีย ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น และผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ สำนักเลขาธิการอนุสัญญาบาเซล (Secretariat of the Basel Convention: SBC) ศูนย์เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมนานาชาติ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme- International Environmental Technology Centre: UNEP-IETC) ศูนย์ภูมิภาคอนุสัญญา บาเซลเอเชียและแปซิฟิก (The Basel Convention Regional Centre for Asia and the Pacific in China: BCRC China) สาธารณรัฐประชาชนจีน และศูนย์ภูมิภาคอนุสัญญาบาเซล ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน (The Basel Convention Regional Centre in Tehran, Iran: BCRC Iran) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย บริษัทเอกชน และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องจากต่างประเทศ รวมทั้งผู้สังเกตการณ์ของไทยด้วย

2. ต่อมา BCRC-SEA ได้แจ้งขอเปลี่ยนแปลงวันจัดอบรมและปรับปรุงหัวข้อการอบรม จากเดิมเรื่อง Regional Training Workshop on Repair, Refurbishment, Reconditioning of Used EEE and Final Disposal of E-Wastes ในระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2554 เป็นเรื่อง The Regional Training Workshop on Repair, Refurbishment, Reconditioning of Used EEE and Recycling and Final Disposal of E-Wastes ในระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2554 BCRC-SEA ได้ขอให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจการเป็นเจ้าภาพจัดการอบรมฯ โดยเป็นการลงนามร่วมกันระหว่างอธิบดีกรมควบคุมมลพิษและผู้อำนวยการของ BCRC-SEA ในการนี้ ทส. โดยกรมควบคุมมลพิษได้ประสานขอให้กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาให้ความเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ และการลงนามในการเป็นเจ้าภาพจัดการอบรมฯ ดังกล่าว ก่อนที่จะมีการลงนามต่อไป

3. กต. โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ได้แจ้งความเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยมีสาระสำคัญโดยสรุป คือ

3.1 ไม่มีข้อขัดข้องในประเด็นสารัตถะของร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3.2 ในด้านถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ หากกรมควบคุมมลพิษสามารถยอมรับพันธกรณีในข้อ 11 ของร่างบันทึกความเข้าใจ ฯ ได้ ก็เห็นควรปรับถ้อยคำซึ่งอาจมีความซ้ำซ้อนกันในความหมาย

3.3 ประเด็นการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจ ฯ หากกรมควบคุมมลพิษสามารถดำเนินการตาม ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษก็สามารถลงนามได้โดยไม่ต้องมีหนังสือมอบอำนาจเต็มจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากการเป็นความตกลงระหว่างหน่วยงานซึ่งไม่มีนัยผูกพันรัฐบาลโดยตรง อย่างไรก็ตาม กรมสนธิสัญญาและกฎหมายมีความเห็นในตอนท้ายว่า การจัดอบรมฯ ตามร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบอนุสัญญาบาเซล (the Basel Convention) ซึ่งอาจมีนัยเกี่ยวพันกับนโยบายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัฐบาล กรมควบคุมมลพิษจึงอาจพิจารณาเสนอเรื่องนี้ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาก่อนการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ