การขยายเวลาพำนักในประเทศไทยโดยไม่ต้องมีวีซ่าของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2011 10:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และ visa on arrival ของคนต่างด้าวที่ต้องการเข้าราชอาณาจักรจากพำนักได้ไม่เกิน 30 วัน เป็นจำนวน 90 วัน มีกำหนดระยะเวลารวม 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-31 ตุลาคม 2554 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่นสร้างความเสียหายร้ายแรงแก่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการเร่งบูรณะฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจ รวมทั้งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรเพื่อให้บ้านเมืองและสภาพจิตใจของประชาชนในประเทศญี่ปุ่นกลับสู่ภาวะปกติ ส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีแนวโน้มสูญเสียรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศในปี 2554 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 15,000-20,000 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่คาดว่าจะเดินทางมายังประเทศไทยลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิม

2. ความช่วยเหลือจากมิตรประเทศในสถานการณ์เช่นนี้ มีแนวโน้มจะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศที่แน่นแฟ้นต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงมนุษยธรรมเพื่อรองรับแผนการขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ ไปในต่างประเทศ และเพื่อกระจายความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติร้ายแรงในประเทศญี่ปุ่นเอง รวมไปถึงการขยายที่พำนักอาศัยระยะยาวไปยังต่างประเทศของประชากรสูงวัยในประเทศญี่ปุ่นที่นับวันจะเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งมีความปลอดภัยและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลที่ต่ำกว่าในประเทศญี่ปุ่น

3. นับเป็นโอกาสที่เอื้อต่อประเทศไทยที่มีความได้เปรียบด้านความพร้อมของทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว บุคลากรที่เหมาะกับงานด้านบริการ และค่าครองชีพที่ต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ การขยายตลาดท่องเที่ยวพำนักระยะยาว จึงไม่เพียงช่วยแก้ไขปัญหาโอเวอร์ซับพลายในธุรกิจด้านที่พัก และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย รวมทั้งปัญหาคนว่างงาน แต่ยังช่วยเพิ่มพูนรายได้ด้านการท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง และก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจที่เกี่ยวข้องตามมาอย่างกว้างขวาง

4. กก. ได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กรมการกงสุล กรมเอเชียตะวันออก กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น และสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เมื่อวันอังคารที่ 12 เมษายน 2554 โดยที่ประชุมได้ตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันทั้งด้านมนุษยธรรม ความมั่นคง และประกอบกับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเป็นตลาดหลักที่สำคัญของไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ