ขอทบทวนการกำหนดอัตราการจัดเก็บเงินสงเคราะห์ ตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2011 11:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอทบทวนการกำหนดอัตราการจัดเก็บเงินสงเคราะห์ ตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และ

เรื่อง ขอทบทวนการให้สิทธิชำระเงินสงเคราะห์ (Cess) ในอัตราเดิมตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้มีการทบทวนการกำหนดอัตราการจัดเก็บเงินสงเคราะห์ ตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และเรื่อง ขอทบทวนการให้สิทธิชำระเงินสงเคราะห์ (Cess) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 โดยให้ยึดหนักการ 2 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. กรณีกำหนดให้ผู้ส่งออกยางนอกราชอาณาจักรที่ได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปต่างประเทศก่อนวันที่ 4 มิถุนายน 2553 และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยมีกำหนดส่งมอบสินค้าจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2554 ให้ยื่นหลักฐานที่เชื่อถือได้ต่อสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เพื่อนำเสนอคณะกรรมการสงเคราะห์การทำสวนยางอนุมัติก่อน เมื่อผู้ส่งออกรายใดได้รับอนุมัติแล้วจึงจะชำระเงินสงเคราะห์ในอัตราเดิมนั้น ให้ระบุให้ชัดเจนว่า หลักฐานที่เชื่อถือได้มีความหมายและขอบเขตเพียงใด โดยให้รวมถึงการมียางในสต๊อคอยู่แล้ว เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีเจตนารมณ์ที่จะให้การช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้ดำเนินการจัดซื้อยางและส่งออกไปต่างประเทศอย่างถูกต้องและได้รับความเสียหายแล้วในช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น

2. ผู้ส่งออกยางที่ได้รับสิทธิตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวให้เพิ่มเติมผู้ส่งออกยางที่มียางในสต๊อคแต่ยังไม่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ณ วันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่ได้มีการส่งออกยางไปนอกราชอาณาจักรจริง โดยเป็นไปตามหลักการ ในข้อ 1

ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับหลักการดังกล่าวข้างต้นไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการปรับปรุงประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดอัตราเงินสงเคราะห์ที่ผู้ส่งยางออกนอกราชอาณาจักรต้องชำระเงินสงเคราะห์ตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง พ.ศ. 2503 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2530 ให้ถูกต้องเหมาะสม ชัดเจน เป็นไปตามหลักการดังกล่าวข้างต้นให้แล้วเสร็จโดยด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ